IAEA giúp Indonesia tăng cường bảo vệ bức xạ nghề nghiệp
18:06 22/12/2018: Từ khai thác mỏ đến bệnh viện và các cơ sở nghiên cứu hạt nhân, hàng chục ngàn công nhân có khả năng tiếp xúc với bức xạ trong công việc ở Indonesia. Để xem xét cách bảo vệ những người làm việc trong lĩnh vực này, Indonesia đã tổ chức một nhiệm vụ Đánh giá Bảo vệ Bức xạ Nghề nghiệp (ORPAS) của IAEA vào tháng 11/2018.
Từ khai thác mỏ đến bệnh viện và các cơ sở nghiên cứu hạt nhân, hàng chục ngàn công nhân có khả năng tiếp xúc với bức xạ trong công việc ở Indonesia. Để xem xét cách bảo vệ những người làm việc trong lĩnh vực này, Indonesia đã tổ chức một nhiệm vụ Đánh giá Bảo vệ Bức xạ Nghề nghiệp (ORPAS) của IAEA vào tháng 11/2018.
 
Các chuyên gia từ Úc, Bangladesh, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Qatar, Hàn Quốc, Thái Lan đã đánh giá tình trạng bố trí bảo vệ bức xạ nghề nghiệp tại quốc gia này tại quốc gia này. Trong nhiệm vụ kéo dài từ 4-13 tháng 11 năm 2018, các chuyên gia của IAEA đã đến thăm 15 cơ sở bao gồm cơ quan quản lý quốc gia, các tổ chức hỗ trợ kỹ thuật để bảo vệ và an toàn, bệnh viện, khu công nghiệp và trung tâm giáo dục và đào tạo. 
  
Nhóm chuyên gia đã thừa nhận tiến bộ của Cơ quan điều tiết năng lượng hạt nhân (BAPETEN) kể từ nhiệm vụ Dịch vụ đánh giá quy định tích hợp năm 2015 theo tiêu chuẩn an toàn cơ bản quốc tế của IAEA về bảo vệ bức xạ và an toàn nguồn phóng xạ .
 
 Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng cơ quan quản lý, các tổ chức hỗ trợ kỹ thuật và người dùng cuối như bệnh viện và cơ sở công nghiệp đều được hưởng lợi từ hệ thống trực tuyến được thiết lập tốt có chứa sổ đăng ký liều quốc gia và hồ sơ về các quyết định cấp phép, kiểm tra và các vấn đề quy định khác.
 
Burcin Okyar, Chuyên gia An toàn Bức xạ của IAEA và điều phối viên của nhóm IAEA ORPAS cho biết, điều quan trọng là các quyết định pháp lý dựa trên sự minh bạch và thỏa thuận giữa tất cả các bên liên quan. 
 
Trưởng nhóm ORPAS Mohammed Hassan Kharita, Giám đốc Bộ phận An toàn Bức xạ tại Tập đoàn Y khoa Hamad, Qatar, lưu ý rằng sự hợp tác tốt và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các bên liên quan dẫn đến việc bảo vệ bức xạ nghề nghiệp trong tất cả các cơ sở và hoạt động được tới thăm.
 
Nhóm ORPAS đưa ra những khuyến cáo Indonesia nên bổ sung các quy định của mình bằng chính sách quy định và cung cấp công khai. Điều đó cũng cho rằng các quy định bổ sung được phát triển để giải quyết kiểm soát phơi nhiễm nghề nghiệp trong các hoạt động công nghiệp liên quan đến chất phóng xạ xảy ra tự nhiên và tiếp xúc với radon tại nơi làm việc. 
 
Nhóm nghiên cứu khuyên thêm rằng BAPETEN (Cơ quan pháp quy của Indonesia) mở rộng đăng ký liều quốc gia, nơi lưu trữ dữ liệu phơi nhiễm nghề nghiệp bên ngoài cho 25.000 công nhân, bao gồm các liều từ tất cả các con đường phơi nhiễm, bao gồm phơi nhiễm bên trong và tiếp xúc với tứ chi và tròng mắt. Cơ quan đăng ký lưu trữ liều của từng công nhân trong nhiều thập kỷ sau khi tiếp xúc. Hoạt động cho phép công nhân truy cập dữ liệu của họ và cung cấp cơ sở cho các phân tích quốc gia.
 
IAEA đã ra mắt dịch vụ ORPAS vào năm 2001. Cho đến nay, 18 quốc gia đã tổ chức các nhiệm vụ như vậy.
QA, Cục ATBXHN, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 85
Số lượt truy cập: 10861553
Lên đầu trang
SSL