Myanmar và Nga thúc đẩy hợp tác năng lượng hạt nhân
16:04 02/08/2023: Cuộc họp đầu tiên của ủy ban điều phối chung, được thành lập như một phần của Thỏa thuận liên chính phủ giữa Nga và Myanmar, đã thảo luận về việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân và phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân ở nước này.
Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Myanmar Aung Zeya và Phó Tổng Giám đốc Rosatom Nikolai Spassky chủ trì, cũng đề cập đến "khuôn khổ pháp lý cho hợp tác song phương" cũng như đào tạo nhân lực và các vấn đề liên quan đến ý kiến dân chúng về năng lượng hạt nhân. Rosatom cho biết "sau cuộc họp, một thỏa thuận đã được ký kết".
Ông Spassky cũng có các cuộc họp với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Myo Thein Kyaw và Bộ trưởng Bộ Điện khí hóa Taung Khan, theo đó, "các vấn đề hợp tác ưu tiên đã được thảo luận chi tiết, tập trung vào việc xây dựng các tổ máy điện do Nga thiết kế và việc phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân ở Myanmar phù hợp với yêu cầu của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế".
Theo Bộ Thông tin của Myanmar, "trong cuộc họp, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án nhà máy nhiệt điện được thực hiện theo biên bản ghi nhớ được ký bởi Bộ Điện lực và Rosatom vào tháng 11 năm 2022 đã được Rosatom trình lên Bộ Điện lực. Ngoài ra, một biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực Đánh giá và tăng cường cơ sở hạ tầng hạt nhân đã được ký kết giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Rosatom".
Các thỏa thuận về thiết lập hợp tác giữa hai nước trong việc sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình đã được ký kết vào tháng 2 giữa Tổng Giám đốc Rosatom Alexei Likhachev và Thủ tướng Myanmar Min Aung Hlain. Bên cạnh các cuộc họp, đã diễn ra nhiều sự kiện hợp tác song phương khác, bao gồm Ngày hội Khoa học Yangon mà hai bên đồng tổ chức. Rosatom cho biết cả hai bên ủng hộ hợp tác trong việc sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình và "các cuộc tham vấn chuyên gia" sẽ tiếp tục "theo tiến trình đã thỏa thuận" với "mong muốn nhanh chóng biến công việc hợp tác này thành hiện thực".
TTĐT, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 8
Số lượt truy cập: 10343583
Lên đầu trang
SSL