Dịch vụ mới của IAEA tiến hành nhiệm vụ đầu tiên cho các trung tâm kỹ thuật về nguồn phóng xạ kín đã qua sử dụng
09:09 10/08/2023: Nguồn phóng xạ kín là thành phần chính trong hàng ngàn thiết bị được sử dụng trên toàn thế giới trong công nghiệp, y học và nông nghiệp. Việc quản lý bền vững các nguồn này khi chúng hết thời gian sử dụng là một thách thức, một dịch vụ mới của IAEA đang mở rộng hỗ trợ cho các quốc gia trong nhiệm vụ quan trọng này.
Tháng trước tại Thái Lan, IAEA đã thực hiện nhiệm vụ đầu tiên của dịch vụ đánh giá đối với các Trung tâm kỹ thuật về nguồn phóng xạ kín đã qua sử dụng (DSRS TeC). Dịch vụ mới này nhằm mục đích mở rộng nguồn lực toàn cầu và hỗ trợ các quốc gia trong việc quản lý bền vững DSRS. Nora Zakaria, Trưởng bộ phận Công nghệ chất thải của IAEA cho biết: "Các cuộc hướng dẫn thực hành thực tế về các hoạt động quản lý DSRS là một phần chính của nhiệm vụ mới, ngoài ra cũng bao gồm việc xem xét các quy trình và hướng dẫn công việc, cơ sở, công cụ và thiết bị".
Nhiệm vụ đầu tiên đánh giá về DSRS-TeC, được hỗ trợ bởi các quỹ từ Hoa Kỳ, đã diễn ra tại Viện Công nghệ hạt nhân Thái Lan (TINT), từ ngày 18 đến 21 tháng 7. “Tôi thấy cách tiếp cận độc đáo của nhiệm vụ có lợi cho việc tăng cường thực hành quản lý DSRS. Mặc dù TINT đã thiết lập hệ thống quản lý chất lượng, nhưng nhiệm vụ đánh giá này mang lại giá trị gia tăng bằng cách xem xét chi tiết về trình độ kỹ thuật, hoạt động và đặc biệt là điều kiện hóa các nguồn,” Nikom Prasertchiewchan, Quản lý TINT cho biết. Việc chuẩn bị các kiện DSRS để vận chuyển nguồn trong nước, mô tả đặc tính của thiết bị, tháo dỡ và điều kiện hòa nguồn đã được giải quyết trong quá trình đánh giá.
Có hàng ngàn kiểu máy đo, thiết bị và máy móc có chứa nguồn phóng xạ khác nhau và đôi khi thông tin về thiết bị hoặc nguồn bị thiếu. Juan Carlos Benitez Navarro, Chuyên gia kỹ thuật cấp cao (DSRS) tại IAEA cho biết: “Tài liệu, như mô tả thiết bị hoặc chứng chỉ nguồn, có thể bị mất sau nhiều năm hoặc thậm chí hàng chục năm sử dụng. Người vận hành có kinh nghiệm xử lý DSRS có thể xác định và xử lý các nguồn và thiết bị không xác định.” Nếu một thiết bị bị hư hỏng hoặc bị ăn mòn, cũng có thể có nguy cơ nhiễm bẩn. Các chuyên gia cần có kiến thức sâu về DSRS, cũng như kinh nghiệm làm việc với các nguồn phóng xạ, để có thể loại bỏ, mô tả đặc điểm và đóng kiện chúng một cách chính xác.
TINT đã xây dựng một cơ sở chuyên lưu trữ DSRS vào năm 2013, hoạt động theo một hệ thống quản lý chất lượng nghiêm ngặt. Vào năm 2020, TINT đã thiết kế lại hệ thống kho của mình. Sau đánh giá, đoàn đã kết luận rằng hệ thống của TINT là toàn diện, cung cấp thông tin chi tiết về nguồn và cho phép theo dõi đầy đủ nguồn gốc, tình trạng và vị trí của nguồn trong cơ sở.
Zakaria, trưởng đoàn đánh giá cho biết: “TINT đã đạt được mức độ hoàn thành ấn tượng, năng lực và khả năng tiếp tục mở rộng. TINT đã tiếp thu bí quyết và kinh nghiệm của các nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật khác nhau do IAEA thực hiện và cải thiện đáng kể việc quản lý DSRS. Những thành tích ấn tượng này sẽ vạch ra con đường hợp tác phía trước. Đó là một khởi đầu tuyệt vời cho dịch vụ mới này.”
Nhóm đánh giá DSRS TeC tại Bangkok bao gồm bốn chuyên gia từ Philippines và Serbia, và hai chuyên gia của IAEA. Được dẫn dắt bởi các chuyên gia của IAEA, DSRS TeC không chỉ khuyến khích các tổ chức có cơ sở vật chất và nhân sự được trang bị tốt đăng ký cung cấp chuyên môn kỹ thuật DSRS, mà còn khuyến khích các tổ chức mong muốn tăng cường năng lực hiện có. Zakaria cho biết: “Mục đích tổng thể của DSRS TeC là tăng cường các hoạt động quản lý DSRS và hình thành sự hỗ trợ bền vững về lâu dài”.
Trung tâm Quốc gia về Năng lượng và Khoa học và Công nghệ Hạt nhân của Ma Rốc (CNESTEN) đã tổ chức một nhiệm vụ thử nghiệm DSRS TeC vào tháng 5 năm 2022 và IAEA đã chính thức ra mắt dịch vụ đánh giá này trong Đại hội đồng IAEA lần thứ 66 vào tháng 9 năm 2022.
TTĐT, theo IAEA
Online: 14
Số lượt truy cập: 10343905
Lên đầu trang
SSL