Cấp giấy phép xây dựng tổ máy thứ tư của Ai Cập
09:09 06/09/2023: Cơ quan quản lý nhà máy điện hạt nhân Ai Cập (NPPA) đã được cơ quan pháp quy hạt nhân của nước này cấp giấy phép xây dựng tổ máy thứ tư và cuối cùng tại nhà máy điện hạt nhân El Dabaa. Việc xây dựng tổ máy số 4 dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm nay.
Cơ quan pháp quy hạt nhân và phóng xạ Ai Cập (ENRRA) đã tiến hành kiểm tra toàn diện tại địa điểm El Dabaa trong khoảng thời gian từ 30 đến 31 tháng 7, kiểm tra sự sẵn sàng khởi công xây dựng đối với tổ máy số 4. Cơ quan cũng "xem xét kết quả của cuộc đối thoại về việc đánh giá tổ máy thứ nhất, thứ hai và thứ ba”.
ENRRA cho biết: “Sự an toàn tổ máy thứ 4 của nhà máy điện hạt nhân Dabaa đã được thẩm định và không có rủi ro nào đe dọa đến con người, môi trường và tài sản”.
NPPA cho biết việc cấp giấy phép "là đỉnh cao của một loạt các cuộc họp kỹ thuật thành công giữa các chuyên gia của NPPA và ENRRA nhằm đảm bảo rằng các tài liệu xin cấp phép đáp ứng mọi yêu cầu quy định và đạt được các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn hạt nhân, đồng thời đảm bảo tính sẵn sàng của NPPA để bắt đầu quá trình xây dựng tổ máy hạt nhân thứ tư".
NPPA nói thêm: "Theo kế hoạch, sau khi có được giấy phép xây dựng, sẽ triển khai các công việc kỹ thuật cho khối bê tông đầu tiên của tổ máy hạt nhân thứ tư trong quý 4 năm nay."
Dự án nhà máy điện hạt nhân El Dabaa - cách Cairo khoảng 320 km về phía tây bắc - dựa trên hợp đồng giữa NPPA và Tập đoàn hạt nhân Rosatom của Nga có hiệu lực vào ngày 11 tháng 12 năm 2017. Nhà máy sẽ bao gồm bốn tổ máy VVER-1200, giống như những tổ máy đã hoạt động tại các nhà máy Leningrad và Novovoronezh ở Nga và nhà máy Ostrovets ở Belarus.
Theo Hợp đồng, Rosatom sẽ không chỉ xây dựng nhà máy mà còn cung cấp nhiên liệu hạt nhân của Nga trong toàn bộ vòng đời của nhà máy. Rosatom cũng sẽ hỗ trợ các đối tác Ai Cập trong việc đào tạo nhân sự và bảo trì nhà máy trong 10 năm đầu hoạt động. Rosatom cũng được ký hợp đồng xây dựng một cơ sở lưu giữ đặc biệt và cung cấp các thùng chứa để lưu giữ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng. Công ty thủy điện và điện hạt nhân Hàn Quốc đang xây dựng 80 tòa nhà và cung cấp vật liệu cho các đảo tua-bin phi hạt nhân.
NPPA đã nộp đơn lên ENRRA để xin giấy phép xây dựng cho tổ máy số 3 và số 4 vào tháng 1 năm 2022, sáu tháng sau khi nộp đơn xin giấy phép cho tổ máy số 1 và số 2. Việc xây dựng tổ máy số 1 bắt đầu vào tháng 7 năm ngoái, và việc xây dựng tổ máy số 2 tiếp theo vào tháng 11. Giấy phép xây dựng cho tổ máy số 3 đã được cấp vào tháng 3 năm nay, với mẻ bê tông đầu tiên được đổ cho đảo hạt nhân vào đầu tháng 5.
Mục tiêu của Ai Cập là năng lượng hạt nhân chiếm 9% sản lượng điện vào năm 2030, điều này sẽ đạt được nhờ vận hành thương mại hai tổ máy đầu tiên vào thời điểm đó, thay thế trực tiếp dầu khí.
NPPA lưu ý rằng nhà máy Dabaa sẽ "mang lại sự thúc đẩy to lớn cho sự phát triển kinh tế và công nghệ, đồng thời đại diện cho an ninh quốc gia về công nghệ cho Ai Cập, bên cạnh nguồn năng lượng điện sạch, xanh và rẻ mà nhà máy cung cấp để đáp ứng nhu cầu phục hưng và phát triển đất nước của người dân”.
TTĐT, theo WNN
Tin bài khác
Online: 8
Số lượt truy cập: 10343588
Lên đầu trang
SSL