Năm quốc gia tham gia Hệ thống quan trắc bức xạ của IAEA
15:03 02/08/2023: Iraq, Jordan, Malaysia, Ả Rập Xê-út và Thái Lan gần đây đã tham gia Hệ thống quan trắc bức xạ quốc tế (IRMIS) của IAEA, nâng tổng số quốc gia tham gia lên 48. Trong trường hợp khẩn cấp về phóng xạ hoặc hạt nhân, IRMIS hỗ trợ đánh giá tình trạng bức xạ và cung cấp dữ liệu quan trọng để thông báo ngay cho những người ra quyết định ứng phó khẩn cấp.
Hệ thống này thu thập dữ liệu quan trắc bức xạ từ hơn 6000 trạm quan trắc trên toàn thế giới, thuộc các mạng lưới đang vận hành ở các quốc gia.
Ông Carlos Torres Vidal, Giám đốc Trung tâm Sự cố và Khẩn cấp của IAEA, cơ quan đóng vai trò là đầu mối toàn cầu để điều phối và hỗ trợ, cho biết: “Tham gia IRMIS, các quốc gia này đã tăng cường hơn nữa khuôn khổ quốc tế về chuẩn bị và ứng phó khẩn cấp hạt nhân hoặc phóng xạ. Chúng tôi hy vọng rằng ví dụ của họ sẽ khuyến khích các quốc gia khác cung cấp dữ liệu quan trắc bức xạ cho IRMIS.".
IRMIS, hoạt động được 17 năm, hiển thị thông tin thời gian thực về mức phóng xạ trên một bản đồ tham chiếu Mức độ Can thiệp Hoạt động (OIL) của IAEA. OIL là tiêu chí hoạt động cho phép các tổ chức ứng phó khẩn cấp thực hiện kịp thời các hành động bảo vệ và ứng phó khác dựa trên kết quả quan trắc bức xạ được thu thập trong trường hợp khẩn cấp hạt nhân hoặc phóng xạ. Thông tin này cho phép những người thực hiện ứng phó khẩn cấp của các quốc gia đánh giá và giảm thiểu mọi rủi ro tiềm ẩn đối với sức khỏe con người và môi trường. IRMIS được thiết kế để hỗ trợ việc thực hiện Công ước Thông báo sớm về Tai nạn hạt nhân bằng cách cung cấp cơ chế báo cáo và trực quan hóa số lượng lớn dữ liệu quan trắc bức xạ môi trường trong trường hợp khẩn cấp.
“IAEA gần đây cũng đã nâng cấp IRMIS để tăng khả năng chia sẻ, tổng hợp và trực quan hóa dữ liệu quan trắc bức xạ trong các trường hợp khẩn cấp phóng xạ hoặc hạt nhân” Torres Vidal nói thêm. Các quốc gia được khuyến khích tự nguyện cung cấp dữ liệu quan trắc bức xạ cho hệ thống trực tuyến này, tạo điều kiện chia sẻ thông tin toàn diện và cập nhật và điều phối các nỗ lực ứng phó khẩn cấp với sự đóng góp của các tổ chức quốc tế.
Iraq, Jordan và Ả Rập Xê-út là những quốc gia đầu tiên ở khu vực Trung Đông cung cấp dữ liệu quan trắc bức xạ cho IRMIS. “
Thái Lan và Malaysia cùng với Indonesia là ba quốc gia ở Đông Nam Á tham gia IRMIS.
Dữ liệu IRMIS có thể là dữ liệu quan trắc bức xạ thông thường được cung cấp thường xuyên, giống như trường hợp của tất cả các quốc gia đã đăng ký với hệ thống. Ngoài ra, dữ liệu có thể được thu thập trên cơ sở đặc biệt, chẳng hạn như trong trường hợp khẩn cấp về phóng xạ hoặc hạt nhân. Dữ liệu thông thường được thu thập bởi các thiết bị cố định luôn quét môi trường từ cùng một vị trí, trong khi dữ liệu liên quan đến sự kiện có thể đến từ bất kỳ thiết bị quan trắc bức xạ nào, miễn là được liên kết với tọa độ, ngày và giờ.
Hợp tác với Hệ thống thống nhất để trao đổi thông tin trong các sự cố và trường hợp khẩn cấp (USIE), IRMIS cung cấp cho các cơ quan chức năng quyền truy cập 24/7 vào dữ liệu đã thu thập và thông tin kỹ thuật định lượng cần thiết để hỗ trợ đánh giá toàn diện và dự đoán về tình hình phóng xạ.
Kể từ khi được thành lập vào năm 2016, mạng lưới hệ thống thông tin quan trắc bức xạ đã mở rộng lên đến 48 quốc gia tham gia bao gồm: Úc, Áo, Belarus, Bỉ, Bosnia và Herzegovina, Bulgaria, Canada, Croatia, Síp, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Indonesia, Iraq, Ireland, Ý, Nhật Bản, Jordan, Latvia, Litva, Luxembourg, Malaysia, Malta, Hà Lan, Bắc Macedonia, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Liên bang Nga, Ả Rập Saudi, Serbia , Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.
TTĐT, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 119
Số lượt truy cập: 10343840
Lên đầu trang
SSL