NRC hoàn thành đánh giá môi trường cho Hermes
09:09 21/08/2023: Ủy ban Pháp quy Hạt nhân Hoa Kỳ (NRC) đã ra Tuyên bố tác động môi trường cuối cùng (FEIS) về đơn xin cấp giấy phép xây dựng của Kairos Power cho bản Demo lò phản ứng muối nóng chảy Hermes ở Oak Ridge, Tennessee.
Kairos đã nộp đơn xin giấy phép thành hai phần, vào tháng 9 và tháng 10 năm 2021, nhưng công ty đã bắt đầu tham gia tích cực trước đó với NRC vào năm 2018. NRC đã tiếp nhận hồ sơ xin giấy phép xây dựng (CPA) của Hermes để xem xét vào tháng 11 năm 2021.
Vào tháng 6, NRC đã ban hành Báo cáo đánh giá an toàn cuối cùng (FSER). Đánh giá của NRC kết luận rằng không có khía cạnh an toàn nào có thể ngăn cản việc cấp giấy phép xây dựng cho lò phản ứng.
Sau khi cân nhắc các lợi ích về môi trường, kinh tế, kỹ thuật và các lợi ích khác của cơ sở so với các tác động môi trường và các tác động khác, nhân viên NRC hiện đã ban hành FEIS, đồng thời khuyến nghị nên cấp giấy phép.
 Kairos lưu ý: “Đây là tài liệu cuối cùng từ nhân viên NRC nhằm hỗ trợ phiên điều trần của ủy ban được lên kế hoạch vào cuối năm nay và đánh dấu kết luận chính thức về việc đánh giá môi trường đối với hồ sơ xin giấy phép xây dựng của Hermes”.
Nhân viên NRC sẽ cung cấp FEIS và FSER lên ủy ban cho giai đoạn điều trần bắt buộc của quy trình cấp phép. Sau phiên điều trần dự kiến diễn ra vào cuối năm nay, ủy ban sẽ bỏ phiếu xem có cấp giấy phép hay không.
Marty Bryan, Giám đốc cấp phép địa điểm Kairos cho biết: “Chúng tôi rất biết ơn nhân viên NRC vì đã đánh giá kỹ lưỡng và tham gia toàn diện với chúng tôi cũng như các bên liên quan ở địa phương”.
Hermes sẽ là phiên bản không phát điện công suất 35 MW (nhiệt) của lò phản ứng nhiệt độ cao làm mát bằng muối fluoride - KP-FHR - sử dụng viên nhiên liệu TRISO (TRI-structural ISOtropic) với chất làm mát bằng muối fluoride áp suất thấp. Lò phản ứng bản demo đã được Bộ Năng lượng Hoa Kỳ lựa chọn để nhận 629 triệu USD trong quỹ giảm thiểu rủi ro chia sẻ chi phí trong 7 năm theo Chương trình demo lò phản ứng tiên tiến và nhằm cung cấp dữ liệu vận hành để hỗ trợ phát triển phiên bản lớn hơn để triển khai thương mại.
Một địa điểm tại Khu Công nghệ East Tennessee ở Oak Ridge đã được chọn làm lò phản ứng demo và các viên nhiên liệu TRISO sẽ được sản xuất tại Cơ sở Chế tạo Nhiên liệu Làm giàu Thấp của Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos theo một thỏa thuận được công bố vào cuối năm 2022. Công ty cũng đã đưa vào hoạt động thử một nhà máy sản xuất chất làm mát bằng muối florua có độ tinh khiết cao - được gọi là Flibe - hợp tác với Tập đoàn Materion.
Tháng trước, Kairos đã nộp hồ sơ lên NRC để xin phép xây dựng nhà máy Hermes 2 tiếp theo lò phản ứng Hermes ở Oak Ridge. Bao gồm hai lò phản ứng 35 MW (công suất nhiệt) - mỗi lò có cùng kích thước với lò phản ứng thử nghiệm ban đầu - và dùng chung hệ thống phát điện, nhà máy Hermes 2 sẽ sản xuất và bán điện. NRC hiện đang đánh giá hồ sơ xin phép để xác định có được chấp nhận và đầy đủ để bắt đầu quá trình đánh giá kỹ thuật chính thức hay không.
TTĐT, theo WNN
Tin bài khác
Online: 19
Số lượt truy cập: 10343858
Lên đầu trang
SSL