Săn lùng virus ở Sierra Leone với sự trợ giúp của công nghệ hạt nhân
18:06 25/12/2018: ​Njala, Sierra Leone - Nó ngủ lộn ngược, sống dậy vào ban đêm và có thể mang Ebola. Nó là gì? Một con dơi. Sau khi hứng chịu đợt bùng phát Ebola tàn khốc vào năm 2014, các nhà khoa học thú y ở Sierra Leone đang đào tạo các đồng nghiệp của họ từ khắp châu Phi để bắt, lấy mẫu và chẩn đoán - sử dụng các kỹ thuật có nguồn gốc hạt nhân - có khả năng truyền virus.
Sau khi hứng chịu đợt bùng phát Ebola tàn khốc vào năm 2014, các nhà khoa học thú y ở Sierra Leone đang đào tạo các đồng nghiệp của họ từ khắp châu Phi để bắt, lấy mẫu và chẩn đoán - sử dụng các kỹ thuật có nguồn gốc hạt nhân - có khả năng truyền virus.
 
“Thật không may, chúng tôi đã trải qua dịch bệnh, thật đáng tiếc”, Dickson Kargbo, một nhà khoa học thú y địa phương, gạt cành cây sang một bên khi anh đi vào sâu trong rừng lúc hoàng hôn, lưới trong tay, đèn đầu sáng, bụi cây xanh và đoàn bác sĩ thú y đằng sau anh ta. “Tuy nhiên, về mặt tích cực, chúng tôi có công nghệ, kinh nghiệm và nhiều thứ để chia sẻ”.
 
Các nhà khoa học thú y và chuyên gia động vật hoang dã tham gia khóa huấn luyện đến từ bảy quốc gia châu Phi: Burkina Faso, Burundi, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Ghana, Liberia, Nigeria và Togo. Mục tiêu của họ là giám sát dịch bệnh. Với sự hỗ trợ của IAEA và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), họ đã học cách hiểu hành vi của dơi để bẫy và lấy mẫu theo các biện pháp an toàn sinh học đúng đắn.
 
 “Ý tưởng là giúp họ có được kinh nghiệm thực tiễn và kiến ​​thức khoa học đúng đắn để có khả năng bắt những con dơi tự do và thăm dò chúng mà không giết chúng, nhờ vậy chúng có thể quay trở lại tự nhiên”, Bộ phận Ứng dụng Hạt nhân FAO / IAEA trong Thực phẩm và Nông nghiệp. “Trong suốt quá trình, bạn phải bảo vệ cả bản thân và động vật.”
 
Trong khóa huấn luyện kéo dài hai tuần, các bác sĩ thú y, kiểm lâm viên và các chuyên gia động vật hoang dã đã nhốt hơn 30 con dơi để phân tích trong phòng thí nghiệm trong khu rừng ở Njala, trung tâm Sierra Leone.
 
Quay trở lại phòng thí nghiệm, các động vật đã được xác định, đo và kiểm tra các mẫu máu, phân và miệng để phân tích bất kỳ loại nào trong số hàng trăm loại virus mà chúng có thể truyền sang động vật và người, bao gồm cả Ebola. Để làm điều này, họ sử dụng các kỹ thuật và thiết bị có nguồn gốc hạt nhân do chương trình hợp tác kỹ thuật của IAEA tài trợ. Cho đến nay, họ đã không tìm thấy bất kỳ virus nào.
 
“Ở Togo, chúng tôi thậm chí không dám chạm vào dơi để lấy mẫu vì chúng tôi không có kỹ năng. Nhưng bây giờ chúng tôi làm, và chúng tôi nên làm. Chúng tôi không thể để sự cảnh giác của mình xuống”, Komlan Adjabli, một nhà khoa học động vật từ Tổng cục Chăn nuôi Togo, người đã tham gia khóa học.
 
Đây là lần thứ hai trong một loạt các khóa đào tạo dành cho các nhà khoa học thú y và động vật hoang dã châu Phi tham gia lực lượng và, thông qua giám sát dịch bệnh tích cực, dự đoán hoặc thậm chí ngăn chặn dịch bệnh trong khu vực. Giám sát có liên quan hơn bao giờ hết khi Cộng hòa Dân chủ Congo, hay DRC, đối mặt với một cuộc khủng hoảng Ebola mới và nguy cơ lan rộng hơn nữa.
 
Trong rừng
 
Để đạt được mức độ giám sát cao, các nhà khoa học nghiên cứu các loài trong môi trường sống tự nhiên, hoang dã của chúng. Điều này làm cho bàn tay của họ bị nhiễm bẩn, theo nghĩa bóng và nghĩa đen.
 
"Nó không dễ. Để chẩn đoán và xác định virus, bạn cần một mẫu chất lượng cao, được lấy đúng cách và được vận chuyển đúng cách”, Unger. Để bắt được một con dơi, một đội gồm ít nhất sáu người phải vào rừng vào ban ngày, dựng cột và lưới để làm bẫy và đợi cho đến khi trời tối để những con dơi đầu tiên xuất hiện, ông nói thêm.
 
Ý tưởng là gây ra sự gián đoạn càng ít càng tốt cho hệ sinh thái. Vì dơi là động vật có vú sống về đêm, những kẻ săn virus hoạt động vào ban đêm, tôn trọng nhịp điệu của động vật. Sau khi bị bắt, những con dơi được đưa cẩn thận vào một chiếc túi đặc biệt, được vận chuyển trở lại phòng thí nghiệm để lấy mẫu và phân tích.
 
“Dơi xuất hiện vào ban đêm, vì vậy đó là lúc chúng ta có thể bắt chúng. Chúng tôi bắt chúng và sau đó đưa chúng trở lại nơi hoang dã”, giáo sư Temidayo Adeyanju, nhà nghiên cứu động vật hoang dã đến từ Nigeria và là một trong những giảng viên khóa học cho biết. Các nhà khoa học và nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về các phương pháp bắt dơi khác nhau theo các loại môi trường sống và các loài dơi.
 
Bất chấp sự kỳ thị xung quanh loài dơi, Adeyanju nói, chúng là chìa khóa cho hệ sinh thái. “Chúng là những sinh vật kỳ lạ. Chúng ra ngoài vào ban đêm, chúng ăn côn trùng hoặc trái cây và mọi người sợ chúng. Nhưng nếu bạn lấy ra những con dơi khỏi hệ sinh thái, bạn sẽ ảnh hưởng đến tất cả các loài khác”.
 
Trong khi dơi đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái, chúng cũng tiếp tục mang đến những mối đe dọa cho con người; mỗi năm, khoảng mười loại virus mới được phát hiện trên loài dơi. Trong số này có virus như Ebola, có thể lây truyền qua tiếp xúc gần với máu, dịch tiết, nội tạng hoặc chất lỏng khác của dơi bị nhiễm bệnh.
 
“Người dân sợ hãi về Ebola”, ông Hawa Walker, chuyên gia bảo tồn từ Liberia, quốc gia láng giềng Sierra Leone, người cũng bị dịch bệnh năm 2014. “Họ bị ám ảnh bởi việc rửa tay, rửa nhà. Nhưng trong nhiều hộ gia đình, dơi vẫn là thức ăn. Chúng là nguồn sống cho những người không có lựa chọn nào khác”.
 
 Khi Walker, thành viên khóa học, trở lại Liberia, cô sẽ tổ chức một cuộc họp tham vấn với đại diện của các bộ liên quan để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc khảo sát virus ở dơi.
 
Song song với điều đó, các nhà khoa học địa phương cũng đang tiến hành nghiên cứu về một chủng Ebolavirus mới được phát hiện, chủng Bombali. Báo cáo đầu tiên vào tháng 7 năm nay tại Sierra Leone, người ta biết rất ít về bản chất gây bệnh của nó, ngoài việc nó có khả năng lây nhiễm tế bào người.
 
“Đây là một cách tiếp cận toàn diện đối với sức khỏe”, Michel Warnau, một người quản lý dự án IAEA, người giám sát các khóa học này cho biết. Một trong những vấn đề trong đợt bùng phát Ebola 2014 đến 2015 ở Tây Phi là thiếu sự chuẩn bị. Thông qua các khóa học này, chúng tôi muốn xây dựng năng lực nghiên cứu và chẩn đoán các bệnh từ động vật trong gia súc và động vật hoang dã trước khi bùng phát để lường trước những rủi ro đối với người dân.
QA, Cục ATBXHN, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 23
Số lượt truy cập: 10860759
Lên đầu trang
SSL