​Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên
19:07 06/04/2018: Thổ Nhĩ Kỳ đã báo cáo việc khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của mình cho Hệ thống thông tin lò phản ứng điện IAEA (PRIS) trong tuần này. Công tác đổ bê tông liên quan đến an toàn đầu tiên đã được đổ cho tổ máy số 1 của nhà máy điện hạt nhân Akkuyu vào ngày 3 tháng 4, sau khi cơ quan quản lý, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Thổ Nhĩ Kỳ (TAEK) cấp giấy phép xây dựng vào ngày hôm trước.
Thổ Nhĩ Kỳ đã báo cáo việc khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của mình cho Hệ thống thông tin lò phản ứng điện IAEA (PRIS) trong tuần này. Công tác đổ bê tông liên quan đến an toàn đầu tiên đã được đổ cho tổ máy số 1 của nhà máy điện hạt nhân Akkuyu vào ngày 3 tháng 4, sau khi cơ quan quản lý, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Thổ Nhĩ Kỳ (TAEK) cấp giấy phép xây dựng vào ngày hôm trước.
 
Bốn tổ máy có tổng công suất 4800 megawatt MWe của công nghệ VVER của Nga được lên kế hoạch xây dựng với sự hợp tác của Nga. Bốn đơn vị tại địa điểm trên bờ biển Địa Trung Hải, cách thủ đô Ankara 500 km về phía nam, dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026.
 
Thổ Nhĩ Kỳ quyết định giới thiệu năng lượng hạt nhân để đáp ứng nhu cầu năng lượng tăng vọt và giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng nhập khẩu, chiếm tới 72% tổng mức tiêu thụ năng lượng trong năm 2016. Họ dự định sẽ lắp đặt ba nhà máy điện hạt nhân vào năm 2030, dự kiến ​​sẽ tạo ra 15% điện năng, theo Bộ Năng lượng và Tài nguyên.
 
Vào tháng 5 năm 2010, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã ký một thỏa thuận cho việc xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân tại địa điểm Akkuyu. Ba năm sau, một thỏa thuận liên chính phủ đã được ký kết với Nhật Bản để phát triển dự án nhà máy điện hạt nhân thứ hai tại địa điểm Sinop trên Biển Đen. Nghiên cứu lựa chọn địa điểm đang được tiến hành cho một nhà máy điện hạt nhân thứ ba.
 
Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thứ tư trong những năm gần đây đã bắt đầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên, sau Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào năm 2012, Belarus năm 2013 và Bangladesh năm 2017.
 
IAEA hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân Thổ Nhĩ Kỳ
 
Năm 2013, Thổ Nhĩ Kỳ đã mời IAEA xem xét chương trình giới thiệu năng lượng hạt nhân. Nhiệm vụ Đánh giá cơ sở hạ tầng hạt nhân (INIR) tích hợp, bao gồm IAEA và các chuyên gia quốc tế, đã lưu ý một số thực tiễn tốt và đưa ra các khuyến nghị để cải thiện hơn nữa.
 
IAEA cũng đã thực hiện một số nhiệm vụ Thiết kế Sự kiện Bên ngoài và Trang web (SEED), mới nhất trong năm 2017, tại trang web Akkuyu. Các nhiệm vụ này được thiết kế để hỗ trợ các quốc gia trong việc lựa chọn địa điểm lắp đặt hạt nhân, đánh giá địa điểm và thiết kế các cấu trúc, hệ thống và các thành phần, xem xét các mối nguy hiểm bên ngoài cụ thể theo địa điểm như lũ lụt và động đất.
 
IAEA đã và đang hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong việc soạn thảo luật năng lượng hạt nhân và luật trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại hạt nhân.
 
Theo Kế hoạch hoạt động tổng hợp, được thỏa thuận giữa IAEA và Thổ Nhĩ Kỳ, IAEA đã tiến hành nhiều hội thảo và hoạt động tập trung vào các khía cạnh khác nhau của phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân, như khung pháp lý, phát triển nguồn nhân lực, tham gia của các bên liên quan, bảo vệ bức xạ, quản lý chất thải phóng xạ, công nghiệp sự tham gia và bảo vệ môi trường.
QA, Cục ATBXHN, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 21
Số lượt truy cập: 10860664
Lên đầu trang
SSL