​Phát triển năng lượng hạt nhân tại Bangladesh với sự hỗ trợ của IAEA
18:06 17/04/2018: Việc bắt đầu xây dựng tại lò phản ứng điện hạt nhân đầu tiên của Bangladesh vào ngày 30 tháng 11 năm 2017 đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình kéo dài hàng thập kỷ để mang lại lợi ích của năng lượng hạt nhân cho quốc gia đông dân thứ tám thế giới. IAEA đã và đang hỗ trợ Bangladesh trên con đường trở thành quốc gia thứ ba mới tiếp cận với năng lượng hạt nhân trong 30 năm, sau Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào năm 2012 và Belarus năm 2013.
Việc bắt đầu xây dựng tại lò phản ứng điện hạt nhân đầu tiên của Bangladesh vào ngày 30 tháng 11 năm 2017 đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình kéo dài hàng thập kỷ để mang lại lợi ích của năng lượng hạt nhân cho quốc gia đông dân thứ tám thế giới. IAEA đã và đang hỗ trợ Bangladesh trên con đường trở thành quốc gia thứ ba mới tiếp cận với năng lượng hạt nhân trong 30 năm, sau Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào năm 2012 và Belarus năm 2013.
 
Bangladesh đang trong quá trình thực hiện một chương trình phát triển đầy tham vọng, nhiều mặt để trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình vào năm 2021 và một quốc gia phát triển vào năm 2041. Sản xuất điện tăng mạnh, với mục tiêu kết nối thêm 2,7 triệu nhà vào lưới điện vào năm 2021, là Mohammad Shawkat Akbar, Giám đốc điều hành của Công ty Nhà máy điện hạt nhân Bangladesh, cho biết, một nền tảng của sự thúc đẩy phát triển này và năng lượng hạt nhân sẽ đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực này. Bangladesh cũng đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng để tăng cường an ninh năng lượng, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu và nguồn lực trong nước hạn chế, ông nói thêm.
 
Ông Akbar cho biết: “Bangladesh đang giới thiệu năng lượng hạt nhân như một nguồn phát điện an toàn, thân thiện với môi trường và có hiệu quả kinh tế. Nhà máy ở Rooppur, cách thủ đô Dhaka 160 km về phía tây bắc, sẽ bao gồm hai tổ máy, với công suất kết hợp là 2400 MWe. Nó đang được xây dựng bởi một công ty con của Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Nhà nước Nga ROSATOM. Tổ máy đầu tiên dự kiến ​​sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2023 và lần thứ hai vào năm 2024. Dự án này sẽ tăng cường phát triển tiềm năng xã hội, kinh tế, khoa học và công nghệ của đất nước”.
 
Mục tiêu của đất nước là tăng sản lượng điện thông qua năng lượng hạt nhân sẽ sớm trở thành hiện thực, Akbar nói. Trong 60 năm, Bangladesh đã có một giấc mơ xây dựng nhà máy điện hạt nhân của riêng mình. Nhà máy điện hạt nhân Rooppur sẽ cung cấp không chỉ nguồn điện cơ bản ổn định mà còn tăng cường kiến ​​thức và cho phép chúng tôi tăng hiệu quả kinh tế.
 
Các cột mốc cho hạt nhân
 
Bangladesh nằm trong số khoảng 30 quốc gia đang xem xét, lập kế hoạch hoặc bắt đầu giới thiệu năng lượng hạt nhân. IAEA hỗ trợ họ phát triển các chương trình của mình thông qua Phương pháp tiếp cận cột mốc - một phương pháp cung cấp hướng dẫn về việc xây dựng năng lượng hạt nhân ở một quốc gia mới, bao gồm cả cơ sở hạ tầng liên quan. Nó tập trung vào việc chỉ ra những khoảng trống, nếu có, tại các quốc gia, tiến trình hướng tới việc giới thiệu năng lượng hạt nhân.
 
IAEA đã và đang hỗ trợ Bangladesh phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng hạt nhân, bao gồm thiết lập khung pháp lý và phát triển hệ thống quản lý chất thải phóng xạ. Hỗ trợ này đã được cung cấp theo chương trình hợp tác kỹ thuật của IAEA và được tài trợ một phần thông qua Sáng kiến ​​sử dụng hòa bình.
 
Cơ sở hạ tầng hạt nhân là nhiều mặt, bao gồmsự tham gia của chính phủ, pháp lý, quy định và quản lý, bên cạnh cơ sở hạ tầng vật chất. Phương pháp tiếp cận cột mốc bao gồm ba giai đoạn, với một mốc quan trọng sẽ đạt được ở cuối mỗi giai đoạn.
 
Giai đoạn đầu tiên bao gồm các cân nhắc trước khi đưa ra quyết định bắt đầu một chương trình năng lượng hạt nhân và kết thúc với cam kết chính thức đối với chương trình. Giai đoạn thứ hai đòi hỏi công tác chuẩn bị cho việc ký kết hợp đồng và xây dựng nhà máy điện hạt nhân, kết thúc bằng việc bắt đầu đấu thầu hoặc đàm phán hợp đồng cho việc xây dựng. Giai đoạn cuối cùng bao gồm các hoạt động để thực hiện nhà máy điện hạt nhân, chẳng hạn như quyết định đầu tư cuối cùng, ký kết hợp đồng và xây dựng. Thời gian của các giai đoạn này thay đổi theo quốc gia, nhưng chúng thường mất từ ​​10 đến 15 năm.
 
Cách tiếp cận các mốc quan trọng của IAEA là một tài liệu hướng dẫn và Kế hoạch hoạt động tổng hợp (IWP) là phương tiện quan trọng để đưa tất cả các bên liên quan ở Bangladesh cùng nhau đảm bảo đáp ứng tất cả các yêu cầu về an toàn, an ninh và bảo vệ của dự án NPP Rooppur, Akbar nói. IWP này cho phép Bangladesh phát triển một cách tiếp cận toàn diện để thực hiện hướng dẫn của IAEA cũng như hợp tác với các bên liên quan quốc gia và các đối tác song phương khác để phát triển chương trình điện hạt nhân quốc gia.
 
Nhiệm vụ INIR
 
Đánh giá cơ sở hạ tầng hạt nhân tích hợp (INIR) là một đánh giá toàn diện để hỗ trợ các quốc gia thành viên trong việc đánh giá tình trạng cơ sở hạ tầng quốc gia của họ để giới thiệu năng lượng hạt nhân. IAEA đã hoàn thành nhiệm vụ INIR đầu tiên của mình tại Bangladesh vào tháng 11 năm 2011, đưa ra các khuyến cáo về cách phát triển kế hoạch thiết lập cơ sở hạ tầng hạt nhân. Gần năm năm sau, vào tháng 5 năm 2016, một nhiệm vụ tiếp theo đã được thực hiện, trong đó ghi nhận những tiến bộ đạt được.- Bangladesh đã thành lập một cơ quan quản lý hạt nhân, đã chọn một địa điểm cho nhà máy điện và đã hoàn thành việc đánh giá đặc điểm và tác động môi trường.
 
IAEA và các cơ quan khác, bao gồm cả những người từ các quốc gia có kinh nghiệm, có thể và hỗ trợ, nhưng trách nhiệm về an toàn và an ninh sẽ thuộc về Chính phủ, ông Chohee Hahn, Giám đốc Bộ phận Hạt nhân của IAEA, nói trong buổi lễ việc đổ bê tông liên quan đến an toàn hạt nhân đầu tiên tại Rooppur vào ngày 30 tháng 11 năm 2017. IAEA sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Bangladesh phát triển chương trình năng lượng hạt nhân an toàn, an toàn, hòa bình và bền vững.
QA, Cục ATBXHN, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 23
Số lượt truy cập: 10860860
Lên đầu trang
SSL