Các chuyên gia hạt nhân được đào tạo thực hành về cách tiến hành các nhiệm vụ đánh giá pháp quy tích hợp của IAEA
18:06 16/04/2018: Để đảm bảo rằng các đánh giá của IAEA về khung pháp quy an toàn hạt nhân và bức xạ được cung cấp với chất lượng cao, các chuyên gia thực hiện các đánh giá này đã hoàn thành khóa đào tạo tại Vienna vào tháng 3/2018.
Để đảm bảo rằng các đánh giá của IAEA về khung pháp quy an toàn hạt nhân và bức xạ được cung cấp với chất lượng cao, các chuyên gia thực hiện các đánh giá này đã hoàn thành khóa đào tạo tại Vienna vào tháng 3/2018.
 
Các chuyên gia, được các quốc gia thành viên đề cử và đến từ các cơ quan quản lý hạt nhân ở 32 quốc gia, đã tham gia khóa học này để chuẩn bị cho họ thực hiện các nhiệm vụ của Cơ quan Đánh giá Quy định Tích hợp (IRRS) của IAEA.
 
IRRS là một dịch vụ được thiết kế để giúp các quốc gia tăng cường và nâng cao hiệu quả của khung pháp lý và cơ sở hạ tầng đối với hạt nhân, phóng xạ, chất thải phóng xạ và an toàn vận chuyển. Nó cung cấp một đánh giá về cả các vấn đề kỹ thuật và chính sách quy định. Khóa học kết hợp các khía cạnh của cả an toàn hạt nhân và bức xạ. Các khóa đào tạo trước đây được tổ chức vào năm 2013, 2014, 2016 và 2017.
 
Greg Rzentkowski, Giám đốc Bộ phận An toàn lắp đặt hạt nhân của IAEA, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục các nhà đánh giá ngang hàng về việc thực hiện các nhiệm vụ của IRRS. Khóa đào tạo này là rất quan trọng trong việc chuẩn bị và lựa chọn các chuyên gia để thực hiện đánh giá IRRS và làm nổi bật nhiều khía cạnh của quá trình đánh giá quan trọng này. Đây cũng là một yếu tố chính trong cách tiếp cận của chúng tôi với chương trình IRRS và đặc biệt là duy trì và làm mới nhóm các chuyên gia đánh giá.
 
Khóa học, được thực hiện bởi IAEA và được đồng tài trợ bởi Liên minh châu Âu, bao gồm các bài giảng và bài tập tương tác được thiết kế để mô phỏng các tình huống phát sinh trong các nhiệm vụ IRRS. Các chủ đề bao gồm trách nhiệm và vai trò của các thành viên nhóm nhiệm vụ IRRS và cách thực hiện các cuộc phỏng vấn và đánh giá và quan sát tài liệu.
 
Lydie Evrard, Ủy viên Cơ quan An toàn Hạt nhân Pháp cho biết, các bài giảng tập trung vào các vấn đề cụ thể của các mô-đun và thật tuyệt khi có phản hồi từ các giảng viên và học hỏi từ kinh nghiệm sâu rộng của họ. Các bài tập cung cấp thực hành tốt trên tất cả các khía cạnh của các nhiệm vụ IRRS, chẳng hạn như lập khuyến cáo và đối phó với các đối tác của nước chủ nhà.
 
Những người tham gia khóa học cho biết chất tương tác của khóa học đã mang lại lợi ích cho việc học tập của họ. Các ví dụ thực thế được xây dựng giống với các thành phần của một nhiệm vụ IRRS thực sự, ông Trifce Sandev, Cộng sự trong Đơn vị cấp phép, giám sát, khẩn cấp và kiểm tra của Tổng cục An toàn bức xạ ở Cộng hòa Macedonia, cho biết. Tất cả những người tham gia đều làm việc tốt với nhau và mọi người đã đóng góp vào tài liệu cuối cùng được trình bày vào cuối khóa học.
 
Giảng viên khóa học Andrej Stritar, Giám đốc Cơ quan An toàn Hạt nhân Srilanka, cho biết kinh nghiệm thực hành, như mô phỏng trong khóa học, là một phần quan trọng của các thành viên nhóm IRRS chuẩn bị. Ông Stritar đã tham gia vào một số nhiệm vụ của IRRS tới Slovenia, Slovakia, Nhật Bản, Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Hà Lan. 
 
QA, Cục ATBXHN, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 27
Số lượt truy cập: 10860220
Lên đầu trang
SSL