Tầm quan trọng của việc chia sẻ kết quả sự cố an toàn
14:02 08/05/2018: Việc chia sẻ kinh nghiệm điều hành và điều hành là rất quan trọng để cải thiện các hoạt động an toàn hạt nhân và những thách thức liên quan đến việc học hỏi kinh nghiệm này đã được giải quyết trong một cuộc thảo luận vào tuần trước tại một sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập Clearinghouse Châu Âu về kinh nghiệm vận hành cho các nhà máy điện hạt nhân. Một ấn phẩm mới của IAEA cũng nhấn mạnh các sự cố an toàn gần đây, bao gồm tầm quan trọng của việc rút ra bài học của các nhà khai thác.
Việc chia sẻ kinh nghiệm điều hành và điều hành là rất quan trọng để cải thiện các hoạt động an toàn hạt nhân và những thách thức liên quan đến việc học hỏi kinh nghiệm này đã được giải quyết trong một cuộc thảo luận vào tuần trước tại một sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập Clearinghouse Châu Âu về kinh nghiệm vận hành cho các nhà máy điện hạt nhân. Một ấn phẩm mới của IAEA cũng nhấn mạnh các sự cố an toàn gần đây, bao gồm tầm quan trọng của việc rút ra bài học của các nhà khai thác.
 
Clearinghouse là một mạng lưới khu vực, được thành lập bởi Ủy ban châu Âu, nhằm thúc đẩy và tăng cường hợp tác về an toàn hạt nhân bằng cách chia sẻ những bài học rút ra từ kinh nghiệm vận hành. Các chuyên gia từ Trung tâm nghiên cứu chung của Ủy ban châu Âu (JRC) ở Petten, Hà Lan, làm việc với các cơ quan quản lý hạt nhân từ khắp Liên minh châu Âu để kiểm tra các sự cố trong quá khứ tại các nhà máy điện hạt nhân, bao gồm nhà máy điện, lò phản ứng nghiên cứu và cơ sở chu trình nhiên liệu, để tìm hiểu cách thức hạt nhân thực hành an toàn có thể được cải thiện.
 
IAEA có một số hệ thống báo cáo được thiết kế để tăng cường chia sẻ kinh nghiệm điều hành và điều hành. Chúng bao gồm Hệ thống báo cáo quốc tế, Hệ thống phân tích và thông báo sự cố nhiên liệu và Hệ thống báo cáo sự cố cho các lò phản ứng nghiên cứu. Greg Rzentkowski, Giám đốc bộ phận An toàn lắp đặt hạt nhân của IAEA cho biết, chia sẻ kinh nghiệm vận hành hỗ trợ các cải tiến an toàn liên tục trên toàn cầu.
 
Các hệ thống báo cáo và đánh giá, như Clearinghouse của EU, giúp cộng đồng các nhà quản lý và điều hành quốc tế học hỏi từ các sự kiện và tai nạn trong quá khứ để ngăn chặn những sự kiện trong tương lai. IAEA và các tổ chức khu vực để tăng cường an toàn hạt nhân, ông nói thêm.
 
Ông Rzentkowski đã chủ trì một cuộc thảo luận với chủ đề Từ dữ liệu đến tri thức tập thể vào ngày 20 tháng 4 năm 2018. Các chủ tọa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện các hệ thống báo cáo này, ví dụ, tránh trùng lặp và theo dõi các báo cáo trước đó. Chia sẻ các thực tiễn tốt nhất bên cạnh các bài học từ các sự kiện cũng được nhấn mạnh là một thành phần quan trọng trong việc cải thiện an toàn hạt nhân.
 
Hơn nữa, chúng ta cũng nhận ra rằng cần phải thực hiện các bước bổ sung để tăng cường chia sẻ kinh nghiệm pháp lý. Bộ sưu tập có hệ thống, phân tích và chia sẻ kinh nghiệm pháp lý sẽ giúp chúng tôi hài hòa các cách tiếp cận theo quy định và liên tục cải thiện quy trình giám sát quy định, theo ông R Rententowski.
 
Rút kinh nghiệm để cải thiện sự an toàn
 
Một ấn phẩm của IAEA được phát hành trong tháng 4/2018 đã đi đến cùng một kết luận liên quan đến các nhà khai thác cơ sở hạt nhân: chia sẻ các báo cáo sự cố và bài học kinh nghiệm là quan trọng đối với an toàn toàn cầu. Ấn phẩm tóm tắt một nghiên cứu của 258 báo cáo của các quốc gia thành viên với Hệ thống báo cáo quốc tế, do IAEA và Cơ quan năng lượng hạt nhân của OECD phối hợp vận hành. Ba mươi mốt quốc gia tham gia nộp báo cáo về các sự kiện bất thường được coi là quan trọng cho an toàn.
 
Ấn phẩm, Kinh nghiệm vận hành nhà máy điện hạt nhân từ Hệ thống báo cáo quốc tế về kinh nghiệm vận hành của IAEA/NEA, cung cấp những hiểu biết về bài học rút ra từ các sự kiện an toàn xảy ra từ năm 2012 đến 2014 và xác định các khu vực cần cải thiện.
 
Điều quan trọng là các bài học được rút ra và các hành động khắc phục chính được chia sẻ để hỗ trợ cải thiện an toàn liên tục, thậm chí từ các sự kiện ít quan trọng hơn, ông Tea Bilic Zoven, nhân viên an toàn hạt nhân của IAEA phụ trách xuất bản.
 
Ấn phẩm cũng nhằm cải thiện Hệ thống Báo cáo Quốc tế bằng cách xác định rõ hơn những gì tạo thành một sự kiện quan trọng cần được báo cáo cho hệ thống.

 
https://www-pub.iaea.org/books/IAEABooks/11154/Nuclear-Power-Plant-Operating-Experience-from-the-IAEA-NEA-International-Reporting-System-for-Operating-Experience-2012-2014
QA, Cục ATBXHN, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 39
Số lượt truy cập: 10860279
Lên đầu trang
SSL