IAEA giúp các nước châu Phi trong việc sản xuất và sử dụng dược phẩm phóng xạ cho bệnh ung thư và các bệnh khác
14:02 07/05/2018: IAEA giúp các nước châu Phi trong việc sản xuất và sử dụng dược phẩm phóng xạ cho bệnh ung thư và các bệnh khác Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã bắt đầu một dự án bốn năm để giúp 17 quốc gia châu Phi sản xuất và áp dụng các dược phẩm phóng xạ quan trọng điều trị và quản lý bệnh ung thư và các bệnh thông thường khác.
IAEA giúp các nước châu Phi trong việc sản xuất và sử dụng dược phẩm phóng xạ cho bệnh ung thư và các bệnh khác
 
Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã bắt đầu một dự án bốn năm để giúp 17 quốc gia châu Phi sản xuất và áp dụng các dược phẩm phóng xạ quan trọng điều trị và quản lý bệnh ung thư và các bệnh thông thường khác.
 
Dự án mới được xây dựng dựa trên nỗ lực của IAEA trước đây để đào tạo các chuyên gia y học hạt nhân, dược sĩ và kỹ thuật viên trong việc chuẩn bị và quản lý an toàn các loại thuốc y tế này. Nó sẽ đẩy mạnh các hoạt động giáo dục để tạo ra một quy trình chứng nhận cho các bác sĩ xạ trị và cung cấp lời khuyên chuyên môn cho các quốc gia trong việc nâng cấp các cơ sở y học hạt nhân để xử lý các dược phẩm phóng xạ.
 
Shaukat Abdulrazak, Giám đốc Bộ phận Châu Phi thuộc Cục Hợp tác Kỹ thuật của IAEA cho biết, nhiều nước châu Phi cung cấp dịch vụ y học hạt nhân nhưng hạn chế về năng lực phóng xạ hạt nhân. Trước đây, IAEA đã giúp châu lục này thông qua thiết bị và hơn 20 học bổng và bằng thạc sĩ khoa học trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, cần phải mở rộng những hoạt động này với các cơ hội giáo dục lâu dài ở Châu Phi.
 
Đại diện của các quốc gia tham gia - Algeria, Burkina Faso, Cameroon, Ai Cập, Ethiopia, Kenya, Mauritius, Morocco, Namibia, Nigeria, Nigeria, Senegal, Nam Phi, Sudan, Tunisia, Uganda và Zambia - đã gặp gỡ các chuyên gia IAEA tại Campuchia , Uganda, để thảo luận về việc thực hiện dự án.
 
Dược chất phóng xạ là loại thuốc có chứa một lượng nhỏ đồng vị phóng xạ. Chúng cần được sản xuất trong các điều kiện được kiểm soát cẩn thận và kiểm tra chất lượng trước khi đưa cho bệnh nhân. Amirreza Jalilian, nhà hóa học thuộc Khoa Khoa học Vật lý và Hóa học thuộc Khoa Khoa học và Ứng dụng Khoa học Hạt nhân IAEA cho biết, việc sản xuất của họ đòi hỏi phải xử lý các chất phóng xạ, làm tăng nhu cầu kiểm soát chặt chẽ hơn.
 
Các loại thuốc y tế có thể được sử dụng cho mục đích chẩn đoán hoặc điều trị. Đại đa số - 85% - được sử dụng để chụp ảnh y tế, cung cấp cho các bác sĩ một bức tranh nội tâm tốt hơn về tình trạng bệnh nhân.
 
Được phát triển ban đầu để chẩn đoán và điều trị ung thư, các dược phẩm phóng xạ đã phát triển để trở thành không thể thiếu trong việc kiểm soát các bệnh về tim, thận và xương, cũng như các rối loạn não như Alzheimer, mất trí nhớ và Parkinson.
 
Technetium-99m (Tc-99m) là đồng vị phóng xạ được sử dụng rộng rãi nhất để chẩn đoán y tế. Nó có thời gian bán hủy ngắn, vì vậy nó cần được chiết xuất từ ​​đồng vị phóng xạ mẹ Molybdenum-99 (Mo-99) tại địa phương và đưa cho bệnh nhân trong vài giờ. Mặc dù việc sản xuất Mo-99 quy mô lớn chỉ có thể được thực hiện tại các cơ sở chuyên ngành và chỉ giới hạn ở một số quốc gia. Bên cạnh đó việc khai thác Tc-99m tại các bệnh viện và trung tâm y học hạt nhân là điều dễ dàng. Đồng vị phóng xạ được chiết xuất từ ​​Mo-99 bằng cách sử dụng máy phát có kích thước của máy pha cà phê, trộn trong lọ với phân tử thích hợp, đưa cho bệnh nhân và theo dõi sư di chuyển bằng máy ảnh gamma tương đối rẻ tiền.
 
Tuy nhiên, lĩnh vực này phát triển nhanh chóng và các kỹ thuật chẩn đoán tiên tiến hơn như chụp cắt lớp phát xạ positron (PET) đang trở nên phổ biến. Jalilian nói: “Những dược phẩm phóng xạ này không chỉ phức tạp hơn để chuẩn bị, mà các bài kiểm tra kiểm soát chất lượng cũng rất khác nhau”. Có một liều cao hơn liên quan và bản chất của phóng xạ là khác nhau và cũng có thể làm hỏng các bộ phận khỏe mạnh của cơ thể nếu chuẩn bị không chính xác.
 
Một số quốc gia châu Phi có kế hoạch mở rộng hoặc nâng cấp các cơ sở y học hạt nhân và phóng xạ, bao gồm cả việc sản xuất dược phẩm phóng xạ PET trong tương lai. Dự án nhằm mục đích chuẩn bị cho các quốc gia mở rộng như vậy và phát triển một thế hệ chuyên gia mới có trình độ có thể sản xuất và phân phối liều theo các tiêu chuẩn thích hợp.
 
Ma-rốc, nơi đã phát triển một chương trình sau đại học dược phẩm phóng xạ với sự hỗ trợ của IAEA, đang tìm cách thiết lập một Chương trình Thạc sĩ để đào tạo các chuyên gia trong khu vực. Dược phẩm Radiopharms là một phần thiết yếu của các thủ tục y tế, ông Naoual Bentaleb, bác sĩ xạ trị tại Morocco, CNESTEN cho biết. Chúng tôi muốn hỗ trợ và cung cấp chuyên môn kỹ thuật để đảm bảo sản xuất thường xuyên và có sẵn ở Châu Phi.
 
IAEA hỗ trợ các nước cải thiện dịch vụ y học hạt nhân thông qua đào tạo và trang thiết bị, đồng thời cung cấp lời khuyên về các hệ thống đảm bảo chất lượng để sử dụng an toàn.
QA, Cục ATBXHN, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 24
Số lượt truy cập: 10860614
Lên đầu trang
SSL