IAEA tạo điều kiện quyên góp máy xạ trị để chăm sóc bệnh nhân ung thư ở Jordan
09:09 16/07/2018: IAEA đã giúp bảo đảm việc quyên tặng một máy xạ trị tiên tiến của Elekta, một nhà sản xuất thiết bị ung thư quốc tế, cho bệnh viện Al-Bashir ở Amman, Jordan. Cỗ máy mới, sẽ được chuyển giao vào cuối năm nay, sẽ cung cấp phương pháp điều trị ung thư cứu sống cho người Jordan có thu nhập thấp và số người tị nạn ngày càng tang gần đây nhất là từ Syria.
IAEA đã giúp bảo đảm việc quyên tặng một máy xạ trị tiên tiến của Elekta, một nhà sản xuất thiết bị ung thư quốc tế, cho bệnh viện Al-Bashir ở Amman, Jordan. Cỗ máy mới, sẽ được chuyển giao vào cuối năm nay, sẽ cung cấp phương pháp điều trị ung thư cứu sống cho người Jordan có thu nhập thấp và số người tị nạn ngày càng tang gần đây nhất là từ Syria.
 
Hussam Al-Husseini, Đại sứ Jordan tại Áo và đại diện của IAEA cho biết, Jordan đang cố gắng cung cấp dịch vụ chăm sóc ung thư tốt nhất có thể cho tất cả các bệnh nhân có nhu cầu. Tuy nhiên, số người tị nạn ngày càng tăng ở Jordan đại diện cho một sự căng thẳng to lớn đối với các cơ sở chăm sóc sức khỏe hiện có và hệ thống chăm sóc sức khỏe đã quá tải. Do đó, việc tặng máy xạ trị mới này xuất hiện vào thời điểm quan trọng và sẽ thúc đẩy khả năng điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư của chúng tôi trong nhiều năm tới.
 
Ở Jordan, ung thư là nguyên nhân gây tử vong lớn thứ hai sau các bệnh tim mạch. Do tuổi thọ tăng, tiếp xúc lâu dài với các yếu tố rủi ro và dòng người tị nạn, chủ yếu đến từ nước láng giềng Syria, nhu cầu chăm sóc ung thư chất lượng và giá cả phải chăng đã tăng lên. Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, đã có hơn 6300 trường hợp mới mắc bệnh vào năm 2012 và hơn 3700 trường hợp tử vong. Ngay cả khi không tính đến dân số tị nạn mới, những con số này dự kiến ​​sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2030.
 
Bệnh viện Al-Bashir là bệnh viện công duy nhất ở Amman chuyên điều trị ung thư, bao gồm xạ trị, cho người Jordan và người tị nạn có thu nhập thấp, điều trị cho khoảng 50 bệnh nhân mỗi ngày. Đơn vị xạ trị tại bệnh viện thiếu năng lực con người và cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, Al-Husseini nói.
 
Sau khi thiết bị mới được chuyển giao, cơ sở xạ trị sẽ cải thiện các dịch vụ chẩn đoán và điều trị ung thư, với mục đích điều trị cho ít nhất 6000 bệnh nhân mỗi năm.
 
IAEA, thông qua chương trình Hợp tác kỹ thuật, đã đóng góp cho sáng kiến ​​này và tiếp tục hỗ trợ Jordan trong nỗ lực tăng cường sử dụng phóng xạ an toàn và hiệu quả, cả đào tạo các chuyên gia chăm sóc ung thư và mua sắm thiết bị quan trọng để chẩn đoán ung thư và điều trị qua nhiều năm. Việc quyên góp, được hỗ trợ bởi Chương trình Hành động trị liệu ung thư của IAEA. Bao gồm cài đặt và vận hành hệ thống kiểm tra cho các thủ tục xạ trị để tăng cường chất lượng và an toàn của họ .
 
Anja Nitzsche, Trưởng bộ phận huy động nguồn lực tại Chương trình hành động trị liệu ung thư (PACT) của IAEA, nhấn mạnh: “Sự hợp tác giữa Jordan và Elekta trong dự án này, cùng với những nỗ lực lâu dài của chương trình Hợp tác kỹ thuật của IAEA, là một ví dụ tuyệt vời về cách các đối tác khác nhau có thể đến với nhau để giải quyết vấn đề sức khỏe và phát triển cấp bách. Những thỏa thuận hợp tác công tư như vậy có thể giúp tạo ra những bước tiến đáng kể trong cuộc chiến chống ung thư và tăng khả năng tiếp cận một cách có hệ thống đối với khoa học và công nghệ hạt nhân tiên tiến, bao gồm cả những người cần thiết nhất”.
 
Richard Hausmann, Chủ tịch & Giám đốc điều hành của Elekta, nhấn mạnh tầm quan trọng của công ty đối với nỗ lực chung này. Sau đó, Elekta đã làm việc trong nhiều thập kỷ qua về nhiều dự án ung thư bức xạ ở Jordan. Trước nhu cầu điều trị của người tị nạn ngày càng tăng và hệ thống chăm sóc sức khỏe quá tải, chúng tôi sẵn lòng hỗ trợ quốc gia giảm gánh nặng cho hệ thống y tế quốc gia và cung cấp dịch vụ điều trị ung thư chất lượng cho người tị nạn. Đây là một phần trách nhiệm xã hội của tập đoàn Elekta.
QA, Cục ATBXHN, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 20
Số lượt truy cập: 10860184
Lên đầu trang
SSL