Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam, VINATOM, ký kết Thỏa thuận trung tâm hợp tác mới với IAEA
10:10 30/11/2018: Một thỏa thuận đã được ký kết hôm nay giữa Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VINATOM) và IAEA, chính thức chỉ định VINATOM là Trung tâm Hợp tác về Nước và Môi trường của IAEA. Trung tâm, trọng tâm trong đó sẽ là các kỹ thuật hạt nhân và đồng vị trong quản lý tổng hợp vùng đầu nguồn và ven biển, đã được ủy quyền trong thời gian ban đầu là ba năm.
Một thỏa thuận đã được ký kết hôm nay giữa Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VINATOM) và IAEA, chính thức chỉ định VINATOM là Trung tâm Hợp tác về Nước và Môi trường của IAEA. Trung tâm, trọng tâm trong đó sẽ là các kỹ thuật hạt nhân và đồng vị trong quản lý tổng hợp vùng đầu nguồn và ven biển, đã được ủy quyền trong thời gian ban đầu là ba năm.
 
 VINATOM là một tổ chức khoa học của chính phủ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam với mạng lưới hợp tác quốc tế và quốc tế quan trọng. Được thành lập vào năm 1976 với việc thành lập Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, từ đó nó đã phát triển thành một tổ chức quy mô lớn, nhiều mặt với hơn 800 nhân viên. Nhiệm vụ của nó là tiến hành, áp dụng và triển khai nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử; để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho chính phủ quản lý năng lượng nguyên tử, bức xạ và an toàn hạt nhân; và, giáo dục và đào tạo trong lĩnh vực này. Trong hai năm qua, viện đã sản xuất tổng cộng 23 ấn phẩm lớn.
 
"Trung tâm hợp tác này chắc chắn sẽ tăng cường sức mạnh nghiên cứu và ứng dụng của VINATOM và đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Trung tâm sẽ là một công cụ hiệu quả để VINATOM và IAEA thúc đẩy hiệu quả ứng dụng Kỹ thuật hạt nhân cho phát triển và bảo vệ môi trường". Tiến sĩ Trần Chí Thanh, Chủ tịch của VINATOM cho biết.
 
Trung tâm Hợp tác mới sẽ làm việc với hai bộ phận của Khoa Khoa học và Ứng dụng Hạt nhân IAEA: Phòng thí nghiệm Môi trường IAEA (NAEL) và Phòng Thủy văn Isotope (ISH), một bộ phận của Khoa Khoa học Vật lý và Hóa học. Nó sẽ tập trung vào việc thúc đẩy sử dụng các kỹ thuật hạt nhân để đánh giá, giám sát và quản lý môi trường và nước toàn diện tại Việt Nam, cũng như quản lý khu vực đầu nguồn và ven biển tích hợp rộng hơn ở khu vực Đông Nam Á. Các lĩnh vực hợp tác được đề xuất bao gồm đánh giá và giám sát chất lượng không khí, nghiên cứu đất và nông nghiệp, nghiên cứu và phân tích tài nguyên nước, nghiên cứu và phân tích môi trường biển, nghiên cứu biến đổi khí hậu, đào tạo và kiểm soát chất lượng và truyền thông. Hợp tác sẽ liên kết với các dự án của IAEA liên quan đến liên kết nghiên cứu trên cạn, nước ngọt và biển; đo phóng xạ môi trường ở khu vực Đông Nam Á; tiếp cận lò phản ứng nghiên cứu, cơ sở vật chất và chuyên môn; và, nâng cao năng lực cho các phòng thí nghiệm phân tích để đo lường mạng lưới phóng xạ môi trường, ALMERA.
 
David Osborn, Giám đốc NAEL cho biết, chúng tôi rất vui mừng được tham gia vào thỏa thuận Trung tâm Cộng tác này với VINATOM. Trước đây, Viện đã tham gia vào một số dự án hợp tác nghiên cứu và hợp tác kỹ thuật thành công của IAEA và có thể cung cấp quyền truy cập vào các cơ sở tuyệt vời và sự giàu có chuyên môn cả trong khu vực Đông Nam Á và trong khu vực chung của quản lý vùng đầu nguồn và ven biển. Giáo dục
 
VINATOM có một hồ sơ theo dõi chắc chắn về sự tham gia trước đó với IAEA, bao gồm việc tham gia vào một số Dự án nghiên cứu phối hợp (CRPs), Dự án hợp tác kỹ thuật, hội thảo và các cuộc họp của ủy ban kỹ thuật, nghiên cứu và kỹ thuật. Ngoài ra, nó đã trở thành thành viên của mạng ALMERA, bao gồm 177 phòng thí nghiệm ở 89 quốc gia thành viên vào tháng 5 năm 2018. Các phòng thí nghiệm được chỉ định của ALMERA được chọn vì khả năng cung cấp xác định đáng tin cậy và kịp thời các hạt nhân phóng xạ trong các mẫu được sử dụng cho cả môi trường thường xuyên và khẩn cấp giám sát. Mạng được điều phối bởi NAEL dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Ứng dụng Hạt nhân IAEA.
 
Ngoài một số đại diện cấp cao của IAEA và VINATOM, lễ ký kết còn có sự tham dự của Tiến sĩ Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Ông Lê Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Áo.
 
"IAEA công nhận sự hợp tác nghiên cứu tuyệt vời đã được thực hiện bởi VINATOM và hoan nghênh sự hợp tác mới này giữa các tổ chức. Thỏa thuận Trung tâm Hợp tác này mở rộng một mạng lưới kiến ​​thức toàn cầu quan trọng mang lại việc sử dụng công nghệ hạt nhân một cách hòa bình cho hàng triệu người, Aldo Malavasi, IAEA nói Phó Tổng cục trưởng và Trưởng phòng Ứng dụng và Khoa học Hạt nhân.
 
Kế hoạch của Trung tâm Hợp tác IAEA tạo điều kiện cho nghiên cứu, phát triển và đào tạo và giúp các quốc gia thành viên đạt được các mục tiêu theo quy định từ các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Trên toàn cầu, và với sự chỉ định của VINATOM, IAEA hiện có một mạng lưới gồm 33 Trung tâm Cộng tác đang hoạt động.
QA, Cục ATBXHN, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 28
Số lượt truy cập: 10860593
Lên đầu trang
SSL