Hội nghị Bộ trưởng IAEA về Khoa học và Công nghệ hạt nhân bắt đầu
09:09 28/11/2018: Tầm quan trọng của khoa học và công nghệ hạt nhân trong việc giải quyết các thách thức phát triển là trọng tâm của Hội nghị Bộ trưởng IAEA bắt đầu tại Vienna từ ngày 28/11/2018. Trong ba ngày tới, các bộ trưởng, nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, chuyên gia kỹ thuật và doanh nhân sẽ thảo luận về sự đóng góp của khoa học hạt nhân, công nghệ và ứng dụng cho sự phát triển bền vững.
Tầm quan trọng của khoa học và công nghệ hạt nhân trong việc giải quyết các thách thức phát triển là trọng tâm của Hội nghị Bộ trưởng IAEA bắt đầu tại Vienna từ ngày 28/11/2018. Trong ba ngày tới, các bộ trưởng, nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, chuyên gia kỹ thuật và doanh nhân sẽ thảo luận về sự đóng góp của khoa học hạt nhân, công nghệ và ứng dụng cho sự phát triển bền vững.
 
Tôi tin rằng đã đến lúc phải chủ đạo sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình ở mức cao nhất. Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano nói trong bài phát biểu khai mạc. Điều đó có nghĩa là nâng cao nhận thức cộng đồng về công nghệ hạt nhân, kết hợp nó một cách rõ ràng vào các kế hoạch phát triển quốc gia và nhấn mạnh tầm quan trọng của nó đối với các cơ quan viện trợ và các nhà tài trợ.
 
Thông qua chương trình hợp tác kỹ thuật của mình, IAEA đã làm việc trong hơn sáu thập kỷ để giúp các nước đang phát triển triển khai thành công các ứng dụng hạt nhân.
 
Đây là hội nghị đầu tiên của loại hình này được tổ chức ở cấp bộ trưởng. Trong phân khúc cấp bộ trưởng, các bộ trưởng sẽ chia sẻ kinh nghiệm quốc gia và xem xét các đổi mới có tác động cao có thể được tích hợp vào các chiến lược quốc gia để đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs). Một phân khúc khoa học và kỹ thuật sẽ tập hợp các chuyên gia cho các cuộc thảo luận cấp cao.
 
Epsy Campbell Barr, Phó Chủ tịch kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của Costa Rica cho biết, trong căn phòng này, mọi người đến từ khắp nơi trên thế giới, cam kết về khoa học và kiến ​​thức cho sự phát triển của người dân của họ. trong bài phát biểu khai mạc của cô với tư cách là đồng chủ tịch. Làm nổi bật mối liên kết giữa công nghệ hạt nhân và môi trường, bà cho biết Costa Rica coi trọng việc sử dụng các ứng dụng hạt nhân để chống lại tác động của biến đổi khí hậu.
 
Đồng chủ tịch Kiyoto Tsuji, Thứ trưởng Nghị viện Bộ Ngoại giao Nhật Bản, tuyên bố rằng Nhật Bản đã quyết định phân bổ 1,2 triệu EUR thông qua Sáng kiến ​​sử dụng hòa bình IAEA để giải quyết các nhu cầu khẩn cấp, như phòng chống bệnh truyền nhiễm, điều trị ung thư và năng suất nông nghiệp. Tôi tin rằngHội nghị này sẽ dẫn đến mở rộng hơn nữa lợi ích của khoa học hạt nhân, công nghệ và ứng dụng của họ, và đó là nhiệm vụ của chúng tôi, ông Keith Tsuji nói.
 
Li Yong, Tổng giám đốc của Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) cho biết, các công nghệ hiện đại thể hiện tiềm năng lớn về giá trị gia tăng, tăng năng suất, tăng hiệu quả, kết nối và tăng trưởng xanh. Chúng tôi cần mở rộng hợp tác để giải quyết các thách thức trong tương lai và luôn đi trước cuộc chơi. Khoa học của ngày hôm nay sẽ trở thành công nghệ của ngày mai.
 
Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), María Elena Semedo, đã nói về tầm quan trọng của an ninh lương thực, mà theo bà, là trung tâm của Chương trình nghị sự phát triển năm 2030. Bà đã đưa ra các ví dụ về kết quả đạt được nhờ vào quan hệ đối tác chiến lược FAO-IAEA về kỹ thuật hạt nhân trong thực phẩm và nông nghiệp.
 
 
Phòng thí nghiệm IAEA
 
Trong lễ khai mạc, Tổng giám đốc Amano đã giới thiệu một tòa nhà Phòng thí nghiệm mô đun linh hoạt IAEA mới, một cột mốc quan trọng trong nỗ lực năm năm để cải tạo các phòng thí nghiệm ứng dụng hạt nhân Agency Agency ở Seibersdorf, gần Vienna. Dự án nhằm mục đích hiện đại hóa các Phòng thí nghiệm IAEA sẽ phục vụ các quốc gia thành viên trong vài thập kỷ tới.
 
Việc hiện đại hóa các phòng thí nghiệm là một dự án kéo dài một nửa thế kỷ sẽ cải thiện đáng kể các dịch vụ mà chúng tôi có thể cung cấp cho 170 quốc gia thành viên của chúng tôi, ông Amano nói. Nó cũng sẽ giúp chúng ta xây dựng sự công nhận rằng công nghệ hạt nhân hòa bình thuộc về dòng chính.
 
Hội nghị có ba chủ đề chính: Cải thiện chất lượng cuộc sống, giải quyết các thách thức biến đổi khí hậu và ứng dụng khoa học và công nghệ hạt nhân
QA, Cục ATBXHN, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 10
Số lượt truy cập: 10860555
Lên đầu trang
SSL