Nhóm chuyên gia IAEA hoàn thành đánh giá lần thứ tư về kế hoạch ngừng hoạt động của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi
17:05 15/11/2018: Một nhóm chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã hoàn thành nhiệm vụ đánh giá lần thứ tư về những nỗ lực của Nhật Bản đối với việc ngừng hoạt động của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi (NPS). Đánh giá ca nhóm quốc tế về lộ trình trung và dài hạn của Nhật Bản hướng tới việc ngừng hoạt động của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của TEPCO diễn ra từ ngày 5 đến ngày 13 tháng 11 năm 2018.
Một nhóm chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA)  đã hoàn thành nhiệm vụ đánh giá lần thứ tư về những nỗ lực của Nhật Bản đối với việc ngừng hoạt động của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi (NPS). Đánh giá ca nhóm quốc tế về lộ trình trung và dài hạn của Nhật Bản hướng tới việc ngừng hoạt động của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của TEPCO diễn ra từ ngày 5 đến ngày 13 tháng 11 năm 2018.
 
Nhóm chuyên gia IAEA cho biết Nhật Bản đã đạt được tiến bộ đáng kể kể từ vụ tai nạn vào tháng 3 năm 2011, tiến từ tình huống khẩn cấp sang tình hình ổn định hiện nay. Nhóm nghiên cứu cho biết thành tựu này hiện sẽ cho phép Nhật Bản tập trung nhiều nguồn lực hơn vào việc lập kế hoạch chi tiết và triển khai các hoạt động ngừng hoạt động của toàn bộ khu vực, với những cân nhắc được mở rộng cho đến khi hoàn thành.
 
"Với mức độ nghiêm trọng của những thách thức phải đối mặt ngay từ khi xảy ra tai nạn, người ta chỉ có thể bị ấn tượng bởi sự cống hiến và thành tựu của những người có liên quan, ông Keith cho biết, trưởng nhóm nghiên cứu, ông Oliverhe Xerri, Giám đốc Phân khu nhiên liệu hạt nhân của IAEA .
 
Mặc dù có những thành tựu này, nhiều thách thức vẫn phải được giải quyết trong quá trình ngừng hoạt động và để đảm bảo an toàn trong tình huống phức tạp này đòi hỏi phải có sự chú ý hàng ngày.
 
Nhiệm vụ, theo sau hai đánh giá trước đó vào năm 2013 và một vào năm 2015, đã xem xét rất nhiều vấn đề tại Fukushima Daiichi. Nhóm nghiên cứu đã xem xét tiến độ kể từ nhiệm vụ năm 2015, tình hình hiện tại và các kế hoạch tương lai trong các lĩnh vực như quản lý nước, loại bỏ các cụm nhiên liệu đã qua sử dụng và thu hồi các mảnh vụn nhiên liệu, quản lý chất thải phóng xạ và các vấn đề về tổ chức và tổ chức.
 
Nhóm đã thảo luận rộng rãi với các quan chức của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI), Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) và Công ty bồi thường thiệt hại hạt nhân (NDF), tổ chức quốc gia chịu trách nhiệm về chiến lược ngừng hoạt động Fukushima Daiichi NPS, cũng như các cơ quan chức năng khác. Nhóm nghiên cứu cũng đã truy cập trang web Fukushima Daiichi để có được thông tin trực tiếp về các điều kiện và tiến trình ngừng hoạt động.
 
Trong Báo cáo tóm tắt sơ bộ được gửi tới các nhà chức trách Nhật Bản hôm nay, nhóm đã thừa nhận một số thành tựu kể từ nhiệm vụ năm 2015, bao gồm:
 
  • Việc sửa chữa các công trình phụ và xây dựng tường đất đóng băng xung quanh Đơn vị 1-4 của lò phản ứng, đã làm giảm sự xâm nhập của nước ngầm vào các tòa nhà của lò phản ứng.
  • Việc xây dựng các cơ sở lưu trữ và xử lý để quản lý an toàn chất thải phóng xạ rắn.
  • Cải thiện điều kiện làm việc tại chỗ bao gồm giảm nhu cầu về thiết bị bảo vệ đầy đủ và giám sát bức xạ thời gian thực mà lực lượng lao động dễ dàng truy cập.
  • Tiến trình tháo rỡ nhiên liệu đã qua sử dụng từ các tổ máy 1-3 cũng như điều tra từ xa các mảnh vụn nhiên liệu của robot.
  • Nhóm nghiên cứu khuyến khích Nhật Bản tiếp tục thực hiện và tăng cường chiến lược ngừng hoạt động và quản lý chất thải phóng xạ một cách an toàn và xác định quản lý nước là quan trọng đối với tính bền vững của toàn bộ dự án.
 
Nhóm nghiên cứu cho biết Chính phủ Nhật Bản, trong việc thu hút tất cả các bên liên quan, nên khẩn trương quyết định về cách xử lý nước được xử lý có chứa triti và các hạt nhân phóng xạ còn lại khác. Nước được xử lý đang tích tụ trong các bể tại chỗ và dự kiến ​​sẽ đạt công suất bể hiện tại theo kế hoạch trong vòng ba đến bốn năm. Nước nhiễm phóng xạ có thể yêu cầu xử lý thêm để giảm các hạt nhân phóng xạ xuống mức cho phép trước khi bất kỳ một trong năm con đường xử lý nào được Chính phủ xem xét (bơm dưới đất, xả thải có kiểm soát vào biển, xả dưới dạng hơi, xả như hydro và hóa rắn cho chôn cất dưới lòng đất). Cần sớm có quyết định về cách xử lý để đảm bảo ngừng hoạt động an toàn và bền vững và chỉ có thể được thực hiện sau khi xem xét theo quy định, với sự hỗ trợ của chương trình giám sát môi trường mạnh mẽ và kế hoạch truyền thông.
 
Ngoài ra, nhóm đã cung cấp lời khuyên trong các lĩnh vực có thể tăng cường thực hành, bao gồm:
 
Chính phủ cần tăng cường hơn nữa cách tiếp cận theo định hướng của dự án, bao gồm cung cấp các nguồn lực để lập kế hoạch toàn diện và tích hợp để hoàn thành ngừng hoạt động.
TEPCO và NDF nên xem xét kế hoạch dài hạn, chi tiết hơn để quản lý chất thải phát sinh từ dự án ngừng hoạt động.
 
Xem xét các thách thức và thời gian quan trọng của dự án, cần đảm bảo các tương tác giữa các bên liên quan, hệ thống quản lý tri thức phù hợp và hợp tác quốc tế rộng lớn.
Nhật Bản đã đặt nền tảng để giải quyết hiệu quả các bước tiếp theo trong việc giảm thiểu rủi ro tại Fukushima Daiichi, ôngXerri nói. Trong khi cộng đồng quốc tế sẽ học hỏi được rất nhiều từ những nỗ lực này, Nhật Bản cũng có thể hưởng lợi từ kinh nghiệm quốc tế và hợp tác để hỗ trợ công việc của mình hướng tới ngừng hoạt động.
 
Nhóm nghiên cứu bao gồm 13 chuyên gia cao cấp, trong đó có chín chuyên gia từ IAEA và bốn chuyên gia khác đến từ Indonesia, Liên bang Nga, Vương quốc Anh.

 
QA, Cục ATBXHN, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 19
Số lượt truy cập: 10860657
Lên đầu trang
SSL