Barakah 1 đã nhận được giấy phép phát điện
16:04 31/07/2018: Bộ Năng lượng của các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất đã cấp giấy phép vận hành cho Công ty Barakah 1. Đây là một yêu cầu pháp lý quan trọng đối với nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của UAE. Cùng lúc đó, công ty vận hành hạt nhân Nawah và nhà điều hành hạt nhân của UAE đã tiến thêm các bước để phát triển nguồn nhân lực hạt nhân Emirati.
Tổ máy Barakah 1-4 (Ảnh: ENEC)
Việc xây dựng của bốn tổ máy APR-1400 theo thiết kế Hàn Quốc đầu tiên tại Barakah, trong khu vực Dhafrah của Abu Dhabi, được chính thức bắt đầu và tuyên bố vào tháng Ba năm 2012. Đơn vị phải nhận được giấy phép vận hành từ Cơ quan quản lý hạt nhân liên bang (FANR) trước khi nạp nhiên liệu hạt nhân và đi vào hoạt động. Giấy phép phát điện (từ Bộ Năng lượng) là một trong những yêu cầu phải có trước khi FANR có thể cấp giấy phép vận hành.
Awaidha Murshed Al Marar, chủ tịch Bộ Năng lượng cho biết giấy phép phát điện là loại giấy phép đầu tiên trong các loại giấy phép thiết yếu của vùng cho phép tổ máy phát điện điện từ việc sử dụng năng lượng hạt nhân với mục đích hòa bình.
"Công ty Barakah 1 đã chứng minh cam kết của mình đối với tất cả các yêu cầu phản ánh việc hoàn thiện Nhà máy Điện hạt nhân Barakah phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn, an ninh, chất lượng và tính minh bạch cao nhất", Al-Marar cho biết trong các phỏng vấn được báo cáo bởi cơ quan tin tức chính phủ WAM.
Nhà máy Barakah sẽ được vận hành và bảo dưỡng bởi Nawah, một công ty con của Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Emirates (ENEC) và Tổng công ty Điện lực Hàn Quốc (KEPCO). Còn Công ty Barakah 1 chỉ là một công ty con liên doanh độc lập của ENEC và KEPCO được thành lập vào năm 2016 để đại diện cho các lợi ích thương mại và tài chính của dự án Barakah.

Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực hạt nhân

Cũng như việc có được các phê duyệt quy định cần thiết, ENEC trước đó đã tuyên bố cần đào tạo đủ đội ngũ nhân viên vận hành trước khi Barakah 1 có thể bắt đầu hoạt động, dự kiến vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020. UAE cũng đang làm việc để xây dựng nguồn nhân lực được đào tạo phù hợp để hỗ trợ chương trình điện hạt nhân của mình.
7 kỹ sư đã tốt nghiệp Emirati gần đây đã tham gia Chương trình phát triển kỹ sư hàng đầu của FANR, một phần trong chiến lược của cơ quan pháp quy để xây dựng tính bền vững lâu dài nguồn nhân lực hạt nhân. 7 người sẽ thực hiện một Chương trình đào tạo một năm của cơ quan pháp quy hạt nhân bao gồm các kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng mềm, xoay quanh các đơn vị của FANR để tìm hiểu các chức năng của cơ quan pháp quy hạt nhân, đây là một khóa đào tập trung cơ bản kéo dài 13 tuần và sau đó học viên được tham dự một chuyến thăm quan học tập ở nước ngoài.
Nawah đã tổ chức lễ tốt nghiệp của 195 sinh viên chuyên về công nghệ hạt nhân như là một phần của chương trình học bổng cho người tiên phong trong ngành năng lượng. Các sinh viên đã hoàn thành các khóa học về khoa học và công nghệ hạt nhân tại các trường đại học như Đại học Khalifa (Abu Dhabi), Đại học Bách khoa Abu Dhabi tại UAE và Đại học bang Pennsylvania, Đại học Texas A & M và Đại học Bắc Carolina ở Hoa Kỳ.
Chương trình học bổng cho người tiên phong trong ngành năng lượng đã được ENEC đưa ra vào năm 2010 với mục đích phát triển năng lực và đảm bảo một nguồn nhân lực tài năng và cam kết cho chương trình năng lượng hạt nhân của UAE trong suốt giai đoạn xây dựng và vận hành. Cho đến nay, hơn 500 công dân UAE đã được hưởng lợi ích từ học bổng thông qua chương trình này. Khoảng 200 cán bộ trẻ Emiratis hiện đang được đào tạo để trở thành nhân viên vận hành lò phản ứng và nhân viên vận hành cao cấp.
QA, Cục ATBXHN, theo WNN
 
Tin bài khác
Online: 18
Số lượt truy cập: 10860658
Lên đầu trang
SSL