Khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ
14:02 04/04/2018: Trong chuyến thăm 2 ngày tới Thổ Nhĩ Kỳ,3-4/4/2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tham dự buổi lễ đổ lớp bê tông đầu tiên cho tổ lò 1 của nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) Akkuyu qua cầu truyền hình trực tiếp từ Ankara.
Ngày 2/4/2018, Cơ quan Năng lượng nguyên tử Thổ Nhĩ Kỳ (TAEK) đã trao giấy phép xây dựng NMĐHN Akkuyu, nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ, được xây dựng tại tỉnh Mersin, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.
Dự án trị giá 20 tỷ đô la để xây dựng nhà máy gồm 4 tổ máy với công suất 4800 MWe là một phần trong Tầm nhìn đến 2023 của Tổng thống Erdogan để kỷ niệm 100 năm thành lập Thổ Nhĩ Kỳ và nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng của nước này. Tổ máy đầu tiên được lên kế hoạch bắt đầu hoạt động vào năm 2023, 3 tổ máy khác sẽ tiếp theo sau đến năm 2025. Nhà máy dự kiến sẽ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu điện của Thổ Nhĩ Kỳ.
Tổng thống Erdogan cho biết, từ năm 2003 đến năm 2017, nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ tăng trung bình 5,8%, và riêng năm ngoái tăng 7,4%. Khi Thổ Nhĩ Kỳ phấn đấu trở thành một trong 10 nước giàu nhất trên thế giới, nguồn cung cấp năng lượng sẽ đóng vai trò then chốt. Nhằm bảo đảm an ninh năng lượng cho kế hoạch đó thì nhà máy điện hạt nhân mới "có tầm quan trọng lớn".
"Hiện nay, 31 quốc gia trên thế giới sản xuất ra một lượng điện đáng kể từ 450 NMĐHN. Và 55 nhà máy điện hạt nhân đang được xây dựng tại 16 quốc gia. Hôm nay chúng ta có thể nói rằng nhà máy Akkuyu, mà chúng ta khởi công hôm nay, là cái thứ 56", ông nói.
Ông phát biểu thêm: "Vào năm 2023, chúng ta sẽ đưa vào hoạt động tổ lò đầu tiên và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham gia vào những nước sử dụng năng lượng hạt nhân ... vào dịp kỷ niệm nền cộng hòa của chúng ta, chúng ta sẽ thực hiện thành công công trình này."
Tổng thống Putin nói: "Chúng tôi có một nhiệm vụ đầy tham vọng - khởi động tổ máy điện đầu tiên vào năm 2023, đúng thời điểm kỷ niệm 100 năm thành lập nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ. Cùng với người đồng cấp của mình, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, chúng tôi nhất trí rằng chúng tôi sẽ làm mọi thứ để hoàn thành nhiệm vụ này.
"Tôi tin tưởng rằng các công việc phối hợp chung của các chuyên gia Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cho phép thực hiện tất cả kế hoạch một cách kịp thời.Việc thực hiện thành công dự án này sẽ là một trong những biểu tượng của sự phát triển năng động và tiến bộ của mối quan hệ hợp tác Nga-Thổ Nhĩ Kỳ , tình hữu nghị Nga-Thổ Nhĩ Kỳ. "
Tổng Giám đốc Rosatom Alexey Likhachov, trong một tuyên bố ngày hôm nay, cho biết: "Rosatom đang xây dựng một nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới (Thế hệ III+) ở Thổ Nhĩ Kỳ với 4 tổ máy dựa trên thiết kế VVER-1200 của Nga đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao nhất trên thế giới.
"Mô hình, công nghệ nhà máy mà chúng ta đang xây dựng tại Akkuyu đã được xây dựng một loạt. Tổ máy 6 của NMĐHN Novovoronezh và tổ máy 1 của NMĐHN II Leningrad, dựa trên cùng một thiết kế, đã được chạy. Tổ máy 6 đang vận hành thương mại còn tổ máy 1 đã được khởi động vào tháng 2. Hoạt động an toàn và hiệu quả của các tổ máy này nhấn mạnh độ tin cậy của công nghệ của chúng tôi ".
Cơ quan thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời một tuyên bố của TAEK rằng: "Quá trình cấp giấy phép xây dựng, một bước quan trọng trong dự án, bắt đầu gần ba năm trước, đã được hoàn thành ... TAEK đã quyết định cấp giấy phép xây dựng cho tổ máy đầu tiên của NMĐHN Akkuyu."
Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức khởi động xây dựng NMĐHN đầu tiên của mình với việc đổ bê tông móng của nhà máy vào cuối năm ngoái tại một buổi lễ được tổ chức tại địa điểm NMĐHN Akkuyu vào ngày 10 tháng 12 sau khi được cấp giấy phép xây dựng hạn chế. Rosatom đã cho biết, dự kiến sẽ nhận được giấy phép xây dựng vào tháng 3, sau đó sẽ đổ lớp bê tông an toàn đầu tiên cho nhà máy. Đây sẽ là sự khởi đầu chính thức của việc xây dựng nhà máy Akkuyu.
Dự án Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu dựa trên thỏa thuận liên Chính phủ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 5 năm 2010. Tháng 10 năm 2011, Tập đoàn Akkuyu Nuclear đã nhận được cấp phép địa điểm và tháng 11 năm 2013 báo cáo địa điểm đã được phê duyệt.
Nga sử dụng một mô hình xây dựng  – sở hữu – vận hành cho dự án, trong đó Nga cung cấp tài chính, vận hành và quản lý nhà máy.
LA, Cục ATBXHN- theo WNN
Tin bài khác
Online: 34
Số lượt truy cập: 10860818
Lên đầu trang
SSL