Nhiều quốc gia Ảrập tham vọng gia nhập câu lạc bộ hạt nhân
00:12 06/11/2006: Bóng ma chạy đua vũ khí hạt nhân một lần nữa quay trở lại ám ảnh Trung Đông khi nhiều quốc gia Ảrập tuyên bố họ đang theo đuổi các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA, các quốc gia đó bao gồm An-giê-ri, Ai Cập, Marốc, Ảrập Xêút, Tuynidi và các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất.

Tất cả 6 quốc gia tuyên bố đều muốn phát triển các chương trình năng lượng hạt nhân dân sự và cam kết tuân thủ theo luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, hành động vội vàng và bất ngờ đó đã làm tăng sự lo ngại về mục đích thực chất bên trong - chế tạo quả bom nguyên tử đầu tiên của thế giới Ảrập.

Động thái này được đưa ra sau khi các nước phương Tây thất bại trong việc ngăn chặn các chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Tuyên bố trên cũng có thể sẽ làm gia tăng các lò phản ứng tại một trong những khu vực bất ổn nhất kéo dài từ Vùng Vịnh tới miền Cận Đông và lan sang cả Bắc Phi.

Trả lời phỏng vấn tờ Middle East Economic Diges, ông Tomihiro Taniguch, phó tổng giám đốc của IAEA nói: “Nhiều quốc gia trong đó có Ai Cập, Marốc, An-giê- ri, Ảrập Xêút đã bày tỏ sự quan tâm tới các chương trình hạt nhân hoà bình”. Ông Tomihiro còn cho biết, các quốc gia này đã từng có các buổi thảo luận sơ bộ với chính phủ và có thể sẽ nhờ tới sự hỗ trợ kỹ thuật của IAEA để giúp họ nghiên cứu việc chế tạo ra các lò phản ứng hạt nhân.

Mark Fitzpatrick, chuyên gia hạt nhân của Viện Quốc tế về các nghiên cứu chiến lược, nói: “Nếu Iran không phát triển các vũ khí hạt nhân thì có lẽ các bạn đã không thấy các quốc gia Ảrập gấp rút thực hiện các chương trình tương tự”.

Quan điểm mới về vũ khí nguyên tử của 6 quốc gia nói trên đã gây ra ngạc nhiên về thế giới Ảrập vì khu vực này luôn luôn đề cao một Trung Đông không hạt nhân, chỉ trừ Israel là sở hữu loại vũ khí này.

Ai Cập và các quốc gia Bắc Phi có thể biện hộ cho các chương trình hạt nhân của mình là cần nguồn năng lượng an toàn, giá rẻ để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, với Ảrập Xêút, quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, những lý lẽ biện minh có vẻ khó được chấp nhận khi đầu năm nay, hoàng tử Saud al-Faisal, Ngoại trưởng Ảrập Xêút, tuyên bố trên The Times rằng quốc gia này kịch liệt phản đối phát triển năng lượng hạt nhân và vũ khí nguyên tử trong thế giới Ảrập.

Theo Dân trí, 06/11/2006

Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10402869
Lên đầu trang
SSL