Mỹ chỉ trích Iran về vụ phóng tên lửa đạn đạo
00:12 03/11/2006: Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice hôm qua 02/11 đã chỉ trích Iran đang cố tìm cách có hành động "mạnh mẽ" sau khi nước này lần đầu tiên bắn thử tên lửa tầm xa, đồng thời cảnh báo Iran sẽ phải "hứng chịu những hậu quả nặng nề" nếu sử dụng loại vũ khí này.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh, bà Rice nói: "Tôi cho rằng họ đang cố chứng tỏ là họ mạnh mẽ. Nhưng tôi cũng nghĩ là phía Iran không nhận thức được rằng môi trường an ninh hiện nay là loại môi trường trong đó nếu Iran có hành động gì, họ sẽ phải hứng chịu những hậu quả nặng nề".

Bà cho rằng vụ phóng tên lửa trên là cách mà Iran nói với thế giới rằng "các người sẽ không thể cản trở chúng ta có được vũ khí hạt nhân".

Đài truyền hình quốc gia Iran ngày 2/11 đưa tin Iran đã mở màn cuộc tập trận quân sự quy mô lớn mang tên "Nhà tiên tri vĩ đại" (Great Prophet) bằng việc bắn thử hàng chục tên lửa các loại, trong đó lần đầu tiên cho bắn thử tên lửa đạn đạo tầm xa Shahab-3 có khả năng mang bom bi và một đầu đạn hạt nhân.

Iran thử tên lửa tầm xa Shahab 3

Được biết, tên lửa Shahab có tầm bắn hơn 2.000 km, có thể tới Israel và các cơ sở quân đội Mỹ ở Trung đông. Trong cuộc tập trận, Iran cũng đã bắn thử tên lửa Shahab 2 (có khả năng mang một quả bom bi chứa 1.400 quả bom con), tên lửa Scud-B và các tên lửa Zalzal sử dụng nhiên liệu rắn.

Theo Vietnamnet, 03/11/2006

Tin bài khác
Online: 16
Số lượt truy cập: 10403224
Lên đầu trang
SSL