Trung Quốc: Hội đàm 6 bên diễn ra càng sớm càng tốt
00:12 02/11/2006: Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Kiến Siêu hôm nay (2/11) cho biết, hội đàm đa phương về vấn đề hạt nhân Bình Nhưỡng vẫn chưa được định ngày song Bắc Kinh muốn nó diễn ra sớm.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngắn, diễn ra thường kỳ tại Bắc Kinh, ông Lưu nói: Nếu chúng ta đã chuẩn bị sẵn sàng và các bên đều thống nhất thì hội đàm nên diễn ra càng sớm càng tốt.

Trung Quốc còn nhấn mạnh, các cuộc thương thuyết sắp tới sẽ không đề cập tới việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Bình Nhưỡng.

Tuyên bố trên là bình luận chính thức đầu tiên của Trung Quốc kể từ CHDCND Triều Tiên đồng ý quay lại bàn đàm phán với Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Nga và Nhật.

Trong cuộc gặp sắp tới, Washington tuyên bố sẽ trình bày vấn đề CHDCND Triều Tiên quan tâm như chính sách khẩn cấp của Mỹ đối với các nguồn tài chính bên ngoài của Bình Nhưỡng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tán dương sự mềm dẻo trong việc giải quyết bế tắc tài chính giữa Bình Nhưỡng và Washington trong cuộc gặp ngày 31/10 vừa qua. Đó là cuộc gặp quan trọng giữa đại diện Mỹ, Trung và CHDCND Triều Tiên, giúp phá vỡ bế tắc ngoại giao quanh chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tại cuộc họp báo, ông Lưu Kiến Siêu còn nói, lệnh trừng phạt với CHDCND Triều Tiên do LHQ áp đặt vẫn còn hiệu lực và nó sẽ không thể dỡ bỏ trong khuôn khổ quyền lực của hội đàm 6 bên. Nghị quyết 1718 của HĐBA LHQ phản ánh sự nhất trí của cộng đồng quốc tế và mỗi quốc gia có nghĩa vụ tuân thủ nó một cách nghiêm túc, Trung Quốc không phải là ngoại lệ.

Quyết định bất ngờ trở lại bàn đàm phán 6 bên của CHDCND Triều Tiên làm dấy lên những tin đồn rằng Trung Quốc đã gây sức ép với quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên bằng các biện pháp kinh tế.

Dữ liệu thương mại của Trung Quốc vừa công bố hồi đầu tuần cho thấy, tháng 9 vừa qua, Trung Quốc không gửi dầu thô cho CHDCND Triều Tiên. Việc này được thực hiện trước khi vụ thử hạt nhân diễn ra nhưng lại diễn ra sau khi Bình Nhưỡng phóng một loạt tên lửa khiến cả khu vực tức giận.

Theo Vietnamnet, 2/11/2006

 

Tin bài khác
Online: 15
Số lượt truy cập: 10403376
Lên đầu trang
SSL