Mỹ muốn sớm đàm phán về Bình Nhưỡng
00:12 02/11/2006: Tổng thống Mỹ George Bush hôm qua bày tỏ mong muốn vòng đàm phán 6 bên về hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên sẽ được nối lại trong thời gian sớm nhất, sau khi Bình Nhưỡng đồng ý quay lại cuộc thương thuyết đa phương này.

Ông Bush cho biết đã cử hai quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao là Nicholas Burns và Robert Joseph tới Đông Á để thảo luận về việc khôi phục đàm phán bị bế tắc từ năm ngoái, đồng thời đảm bảo nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng của Liên Hợp Quốc được thực thi.

Ông chủ Nhà Trắng hy vọng cam kết quay lại bàn đàm phán của Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il là "thành thật". Tổng thống Bush nói thêm: "Chúng tôi muốn các cuộc đàm phán này thành công vì luôn tin tưởng rằng, chúng ta có thể giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình".

"Thành công ở đây có nghĩa là Bắc Triều Tiên phải từ bỏ một cách chắc chắn đối với chương trình và vũ khí hạt nhân của họ", ông Bush nhấn mạnh thêm.

Người đứng đầu chính quyền Mỹ mong muốn đàm phán được nối lại "càng sớm càng tốt" nhưng thừa nhận hiện còn có những bất đồng về vấn đề thời gian giữa các bên. Trung Quốc muốn khai mạc vòng thương thuyết 6 bên vào cuối tháng 11.

Trước đó hôm 9/10, Bình Nhưỡng bất ngờ thử vũ khí hạt nhân bất chấp sức ép của cộng đồng quốc tế. Ngay lập tức, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết trừng phạt nước này.

Theo các nhà phân tích, CHDCND Triều Tiên đồng ý quay trở lại đàm phán vì lo ngại những tác động của lệnh trừng phạt do cộng đồng quốc tế áp dụng, đặc biệt là từ phía Trung Quốc, đồng minh gần gũi và là nhà viện trợ lương thực, nhiên liệu lớn nhất của họ.

Washington thì nhiều lần khẳng định họ sẽ chỉ đàm phán trực tiếp với Bình Nhưỡng trong khuôn khổ của vòng đàm phán 6 bên, với sự tham gia của hai miền Triều Tiên, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản.

Theo VnExpress, 2/11/2006

Tin bài khác
Online: 93
Số lượt truy cập: 10403318
Lên đầu trang
SSL