Bush ca ngợi Trung Quốc trong việc Bắc Triều Tiên
00:12 01/11/2006: Tổng thống Mỹ George Bush hôm qua cảm ơn Trung Quốc vì có công trong việc thuyết phục Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của họ.

"Tôi rất vui mừng và muốn cảm ơn Trung Quốc vì đã thúc đẩy các bên đi tới quyết định tái tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân", ông nói.

Tuy nhiên, Bush cho biết Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình hạt nhân trước khi vòng đàm phán mới khởi động. Ông cũng cho hay quyết định đột ngột của Bắc Triều Tiên cũng không ngăn được các nỗ lực của Mỹ nhằm thúc đẩy việc thực thi nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

"Chúng tôi sẽ gửi các nhóm làm việc tới khu vực đó để hợp tác với các bên nhằm đảo bảo nghị quyết của HĐBA được thực thi. Động thái này cũng để chắc rằng vòng đàm phán mới sẽ có hiệu quả và chúng ta đạt được những điều mong muốn đó là Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và vũ khí hạt nhân một cách rõ ràng để đổi lại phúc lợi cho người dân nước họ".

Các cuộc đàm phán bắt đầu năm 2003 để tìm cách giải quyết căng thẳng về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Nỗ lực của các bên dường như sắp có kết quả khi khi Bắc Triều Tiên thông báo sẽ từ bỏ hoạt động hạt nhân và tái tham gia Hiệp ước Cấm phổ biến vũ khí nguyên tử hồi tháng 9/2005.

Tuy nhiên, chỉ trong vài tháng, Bắc Triều Tiên rút khỏi vòng đàm phán để phản đối các biện pháp cấm vận tài chính mà Washington áp đặt lên họ.

Hồi tháng 7, Bắc Triều Tiên bắn thử tên lửa và tháng 10 vừa qua, họ đã khiến cả thế giới căng thẳng khi tuyên bố thử thành công vũ khí hạt nhân. Ngay cả liên minh thân cận của họ - Trung Quốc - cũng đồng ý áp dụng các biện pháp trừng phạt với Bình Nhưỡng

Theo VnExpress, 1/11/2006

 

Tin bài khác
Online: 17
Số lượt truy cập: 10403224
Lên đầu trang
SSL