LHQ tiến gần tới lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng
00:12 13/10/2006: Các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ đã gần nhất trí về một nghị quyết áp đặt lệnh trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên do đã tiến hành thử nghiệm hạt nhân.

Mỹ đã thông báo những tiến triển đáng kể trong việc thu hẹp các bất đồng với Nga và Trung Quốc - hai nước nỗ lực làm giảm nhẹ những biện pháp trừng phạt cứng rắn trong dự thảo nghị quyết mà Mỹ trình lên Hội đồng Bảo an. Thông tin lạc quan này được đưa ra sau hơn 2 giờ hội đàm kín giữa các đại sứ của 5 thành viên thường trực: Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp và Đại sứ Nhật Bản (Chủ tịch Hội đồng Bảo an)

Mỹ hy vọng một cuộc bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết có thể được tổ chức hôm 13/10 mặc dù Nhật Bản cho biết chắc có lẽ phải đợi tới ngày 14/10. Chúng tôi đã đạt được những tiến bộ lớn. Tôi không muốn nói là chúng tôi đã đạt được thoả thuận song nhiều bất đồng lớn đã được thu hẹp và chúng tôi rất hài lòng, Đại sứ Mỹ John Bolton phát biểu trước báo giới sau cuộc họp.

Một dự thảo nghị quyết mới đã được gửi tới các nước thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ. Toàn thể Hội đồng Bảo an sẽ họp vào ngày 13/10. Trong dự thảo này, Mỹ đã bỏ ý định cấm vận vũ khí chống CHDCND Triều Tiên song đề xuất áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế cũng như phong toả đường biển.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Wang Guangya cũng cho biết đã đạt được tiến triển trong việc sửa đổi dự thảo. Còn theo Đại sứ Nga Vitaly Churkin đã có một số tiến bộ và điều quan trọng là Hội đồng Bảo an vẫn duy trì được sự hoà hợp.

Hãng thông tấn Kyodo đưa tin từ Bình Nhưỡng: CHDCND Triều Tiên đã khuyến cáo sẽ có phản ứng mạnh trước các biện pháp trừng phạt của LHQ. Chúng tôi sẽ tiến hành các biện pháp trả đũa mạnh, Kyodo trích lời Song Il Ho, Đại sứ CHDCND Triều Tiên phụ trách đám phán bình thường hoá ngoại giao với Nhật Bản.

Dự thảo nghị quyết của Mỹ gọi tình hình tại CHDCND Triều Tiên, đặc biệt là vụ thử hạt nhân hồi đầu tuần, là mối đe doạ rõ ràng đối với hoà bình và an ninh quốc tế và cho phép áp đặt các biện pháp trừng phạt theo Chương 7 trong Hiến chương LHQ.

Trung Quốc phản đối mọi ngôn từ đề cập tới Chương 7. Chương này cho phép áp đặt các biện pháp trừng phạt từ cắt đứt quan hệ ngoại giao, cấm vận kinh tế cho tới phong toả đường biển và tiến hành các biện pháp quân sự. Tuy nhiên, hôm 13/10 Đại sứ Trung Quốc lặp lại rằng các biện pháp trừng phạt nên dừng lại ở các biện pháp phi quân sự theo Điều 41, Chương 7. Các biện pháp phi quân sự gồm trừng phạt kinh tế, cắt đứt quan hệ ngoại giao hay cấm vận hàng không.

Một dự thảo nghị quyết trước đây do Mỹ đề xuất kêu gọi mọi quốc gia tiến hành và tạo điều kiện cho công tác điều tra hàng hoá ra vào CHDCND Triều tiên để đảm bảo mọi biện pháp trừng phát được tuân thủ. Dự thảo mới cho phép các nước điều tra hàng hoá nếu thấy cần thiết.

Đề xuất mới của Mỹ cũng từ bỏ lời kêu gọi phong toả tài sản từ các hoạt động bất hợp pháp như liên quan tới tiền giả, rửa tiền hoặc buôn bán ma tuý.

Theo Vietnamnet, 13/10/2006

Tin bài khác
Online: 19
Số lượt truy cập: 10403190
Lên đầu trang
SSL