Rò rỉ phóng xạ ở nhà máy hạt nhân Bulgary
00:12 11/10/2006: Nhà máy hạt nhân Kozloduy của Bulgary hôm qua (9/10) thông báo có một vết đứt gãy trong thiết bị đốt nóng, dẫn đến rò rỉ phóng xạ sang một ống dẫn trong phòng tua-bin nhưng không gây ra bất cứ sự nhiễm độc nào.

Nhà máy cho biết đã ghi nhận sự cố rò rỉ vào ngày 7/10 tại một trong hai lò phản ứng công suất 1.000 megawatt do Nga sản xuất. Lò này hiện đã được cho hoạt động ngoại tuyến, phục vụ công tác bảo trì hàng năm.

Các công nhân đã đưa đoạn ống có chứa dung dịch phóng xạ tới khu vực kiểm soát phát xạ và xử lí nó. Không có trường hợp ô nhiễm phóng xạ nào được phát hiện ở phòng tua-bin hoặc bên ngoài nhà máy. Nhà máy cũng tuyên bố các công nhân viên của họ không bị nhiễm độc từ sự cố.

Theo đại diện nhà máy Kozloduy, một phái đoàn đặc nhiệm đang tiến hành điều tra vụ việc. Cơ quan giám sát an toàn hạt nhân của quốc gia vùng Balkan cũng đã được thông báo về việc rò rỉ phóng xạ.

Đây là sự cố thứ hai liên quan đến vấn đề an toàn xảy ra ở Kozloduy trong năm nay. Hồi tháng Ba, một máy bơm tại một lò phản ứng 1.000 megawatt khác của nhà máy gặp trục trặc và 22 trong số các cần điều khiển của lò đã không di chuyển như yêu cầu. Sự cố được đánh giá nằm ở mức hai theo chuẩn đánh giá mức độ nguy hiểm của các sự cố hạt nhân quốc tế (INES) tăng dần từ mức 0 đến mức 7.

Để chuẩn bị cho việc gia nhập EU vào tháng 1/2007, Bulgary đã cam kết sẽ đóng cửa hai trong số các lò phản ứng 440 megawatt tại nhà máy hạt nhân Kozloduy vào cuối năm trước những quan ngại của liên minh về tính an toàn. Hai lò phản ứng 1.000 megawatt còn lại của Kozloduy sẽ tiếp tục được duy trì cho đến thập niên tiếp theo và sau đó sẽ bị dừng hoạt động vĩnh viễn.

Theo Vietnamnet, 10/10/2006

Tin bài khác
Online: 19
Số lượt truy cập: 10403574
Lên đầu trang
SSL