Mỹ tố cáo Bình Nhưỡng đe dọa hạt nhân
00:12 05/10/2006: Sau tuyên bố hôm qua của Bắc Triều Tiên về kế hoạch thử tên lửa hạt nhân, Mỹ, Pháp, Nhật đã đốc thúc Liên hợp quốc có hành động thích hợp với cái mà Washington gọi là "một mối đe dọa không thể chấp nhận được" đối với hòa bình thế giới.

Tuyên bố hôm qua của Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên nói rằng Mỹ "đe dọa chiến tranh hạt nhân và cấm vận" đối với Bình Nhưỡng.

“CHDCND Triều Tiên trong tương lai sẽ tiến hành một cuộc thử hạt nhân trong điều kiện an toàn được đảm bảo”, văn bản nói trên khẳng định.  

Tronng khi các nước kể trên thúc ép LHQ đáp trả, Trung Quốc - nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an - cho rằng vấn đề cần được giải quyết thông qua đàm phán 6 bên.

Hàn Quốc đã tăng cường báo động an ninh sau tuyên bố của Bình Nhưỡng. Anh cho hay nước này sẽ cân nhắc một sự phản đối quyết liệt, trong khi Nga kêu gọi Bắc Triều Tiên kiềm chế.

Quan hệ của Bắc Triều Tiên với các nước vốn đã xấu đi nhiều sau khi nước này thử một loạt tên lửa hồi đầu tháng 7.

Tiến trình đàm phán 6 bên, gồm hai nước Triều Tiên, Mỹ, Nga, Nhật và Trung Quốc, nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, đã đi vào thế bế tắc sau khi Bắc Triều Tiên tẩy chay đàm phán, với lý do Mỹ cấm vận tài chính đối với họ.

Theo Vnexpress, ngày 04/10/2006

Tin bài khác
Online: 30
Số lượt truy cập: 10403072
Lên đầu trang
SSL