Ahmadinejad: Không gì ngăn được Iran làm giàu urani
00:12 05/10/2006: Tổng thống Iran hôm qua cảnh báo rằng lệnh trừng phạt của LHQ cũng không thể khiến nước này ngưng làm giàu urani. Tuyên bố được đưa ra sau khi một nhà thương thuyết châu Âu thừa nhận các buổi đàm phán kéo dài của họ không có tiến triển gì và ám chỉ vụ việc sẽ sớm phải đưa lên Hội đồng bảo an.

Các cuộc đàm phán giữa phương Tây và Iran được coi là “liều thuốc cuối cùng” để tránh đưa Iran vào thế “đối đầu” với Hội đồng bảo an, sau khi nước này phớt lờ thời hạn chót 31/8  LHQ đưa ra.

Nhưng những tiết lộ mới của một nhà thương thuyết châu Âu, cùng quan điểm của các nhà ngoại giao LHQ cho thấy gần 2 năm đàm phán không biết mệt mỏi của họ đã không thu được kết quả gì. Có nghĩa là cuối cùng họ đã phải đồng ý để Hội đồng bảo an xem xét đến khả năng trừng phạt Iran.

Trong khi đó, Iran vẫn cho rằng chương trình hạt nhân của họ là vì mục đích hoà bình và không vi phạm luật quốc tế. Họ vẫn từ chối từ bỏ làm giàu urani.

Javier Solana, một quan chức châu Âu cho biết, Iran đã “không đưa ra lời hứa ngừng” làm giàu urani nào. Và các cuộc đối thoại với Iran “không thể kéo dài mãi mãi” được. Phần quyết định bây giờ thuộc về Iran.

Trong một bài phát biểu ngay sau đó, Tổng thống Ahmadinejad tuyên bố lệnh trừng phạt cũng không thể ngăn cản đất nước ông theo đuổi công nghệ hạt nhân, trong đó có việc làm giàu urani. “Các bạn đã nhầm nếu các bạn cho rằng đất nước Iran sẽ ngừng dù chỉ là một giây trên con đường tiến tới sử dụng năng lượng hạt nhân, chỉ vì sự cằn nhằn của các bạn.” - Ông phát biểu trước đám đông những người ủng hộ bên ngoài thủ đô Tehran.

“Suốt 27 năm qua, họ đã không cho chúng ta sử dụng công nghệ mà họ đang có. Đất nước này là một đất nước mạnh mẽ, và sẽ không đầu hàng trước bất kỳ sự ép buộc nào.”

Tuy nhiên Tổng thống Iran vẫn tiếp tục ủng hộ đàm phán: “Chúng ta ủng hộ đàm phán. Chúng ta có thể nói chuyện để loại bỏ những điều còn mơ hồ.”

Dự tính, Ngoại trưởng Mỹ Rice và ngoại trưởng 5 cường quốc khác sẽ gặp nhau vào thứ 6 này tại London để thảo luận về tình hình của Iran. Các nhà nhà ngoại giao cho biết Hội đồng bảo an sẽ nhóm họp vào thứ hai tới để soạn thảo ra một nghị quyết buộc Iran phải ngưng các chương trình hạt nhân của mình.

Theo www.dantri.com.vn ngày 5/10/2006

 

Tin bài khác
Online: 9
Số lượt truy cập: 10402888
Lên đầu trang
SSL