Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ thử hạt nhân
00:12 04/10/2006: CHDCND Triều Tiên vừa tuyên bố họ sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân để tăng khả năng tự phòng thủ của mình. Động thái này đến đúng vào thời điểm căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington đang ngày một tăng cao.

“Trong tương lai CHDCND Triều Tiên sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân theo đúng những điều kiện an toàn.” - Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không cho biết chính xác sẽ tiến hành vụ thử vào ngày nào.

Mặc dù trước đó chưa từng thực hiện một vụ thử hạt nhân nào, nhưng Bình Nhưỡng luôn khẳng định họ có sở hữu vũ khí hạt nhân. Và đây là lần đầu tiên nước này tuyên bố rõ ràng sẽ tiến hành một vụ thử.

“Do Mỹ luôn đe doạ tiến hành một cuộc chiến hạt nhân và áp đặt lệnh cấm vận cũng như gây ra nhiều áp lực khác, CHDCND Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân. Đây là bước quan trọng để củng cố khả năng phòng thủ của chúng tôi” - Hãng thông tấn chính thức của CHDCND Triều Tiên trích tuyên bố của chính phủ.

Vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ dùng để “bảo vệ các quyền lợi tối cao của nhà nước và an ninh của CHDCND Triều Tiên khỏi nguy cơ xâm lược cũng như nguy cơ chiến tranh hạt nhân từ phía Mỹ. Nó cũng đảm bảo cho hoà bình và sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên trong bất cứ trường hợp nào”.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng còn cho biết mục đích cuối cùng của họ là “loại bỏ tất cả mối đe doạ về hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cũng như trong khu vực”. Điều này cho thấy CHDCND Triều Tiên tố cáo chính Mỹ mới là nước gây ra mối đe doạ về hạt nhân trong khu vực.

Theo www.dantri.com.vn ngày 3/10/2006

Tin bài khác
Online: 41
Số lượt truy cập: 10403038
Lên đầu trang
SSL