Trung Quốc nỗ lực nối lại đàm phán 6 bên
00:12 25/09/2006: Thứ năm tới, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Trung Quốc trong đàm phán 6 bên là Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Đại Vĩ sẽ thăm Hàn Quốc. Mục đích của chuyến đi là bàn về biện pháp khôi phục vòng đàm phán bị bế tắc từ tháng 11 năm ngoái này.

Ngoài vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, Thứ trưởng Vũ Đại Vĩ còn gặp các quan chức nước chủ nhà tại Seoul để bàn về chương trình nghị sự trong cuộc họp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc, sẽ diễn ra tại Bắc Kinh vào tháng tới.

Các cuộc tiếp xúc ở nhiều cấp giữa Bắc Kinh và Seoul được chuẩn bị trong bối cảnh ngày càng xuất hiện lo ngại về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Các nguồn tin tình báo gần đây còn nhận định, có thể Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ thử vũ khí hạt nhân lần đầu tiên.

Thứ bảy tuần trước, học giả Mỹ Selig Harrison, giám đốc chương trình châu Á của Trung tâm nghiên cứu chính sách quốc tế đặt tại Washington còn cho biết, CHDCND Triều Tiên có kế hoạch tháo dỡ các thanh nhiên liệu tại lò phản ứng Yongbyon trong 3 tháng tới để tăng sản lượng plutoni cho chế tạo bom hạt nhân.

Ông là một trong số rất ít các học giả Mỹ có mối liên hệ chặt chẽ với chính phủ Bắc Triều Tiên và đưa ra tuyên bố trên sau khi kết thúc chuyến thăm kéo dài một tuần tới Bình Nhưỡng. Harrison khẳng định chính Thứ trưởng Ngoại giao Kim Kye-gwan, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Bình Nhưỡng, đã tiết lộ với ông về kế hoạch tháo dỡ các thanh nhiên liệu.

Theo nhận định của Harrison, Bắc Triều Tiên muốn sử dụng hoạt động tại lò phản ứng Yongbyon để gây sức ép tiến tới đàm phán song phương với Mỹ. Trong khi đó, Washington khẳng định vấn đề hạt nhân chỉ có thể đem ra bàn thảo đa phương, tức cuộc đàm phán 6 bên gồm hai miền Triều Tiên, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã tẩy chay vòng đàm phán 6 bên kể từ tháng 11 năm ngoái, nhằm phản đối các biện pháp trừng phạt tài chính của Mỹ đối với nước này.

Theo tienphongonline.com.vn, 25/9/2006

Tin bài khác
Online: 30
Số lượt truy cập: 10403072
Lên đầu trang
SSL