Triều Tiên đẩy nhanh sản xuất vũ khí hạt nhân?
00:12 25/09/2006: TPO - Hôm qua, học giả Mỹ vừa có chuyến thăm Bình Nhưỡng là Selig Harrison cho biết, CHDCND Triều Tiên có kế hoạch tháo dỡ các thanh nhiên liệu tại lò phản ứng Yongbyon trong 3 tháng tới, nhằm tăng sản lượng plutoni cho chế tạo bom hạt nhân.

Ông Selig Harrison, giám đốc chương trình châu Á của Trung tâm nghiên cứu chính sách quốc tế đặt tại Washington, đưa ra tuyên bố trên với các phóng viên ngay sau khi từ Bình Nhưỡng đặt chân tới Bắc Kinh, kết thúc chuyến thăm hiếm hoi kéo dài một tuần tới CHDCND Triều Tiên.

Trong chuyến thăm Bình Nhưỡng, ông Harrison đã gặp Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao Kim Yong Dae, một quan chức quân sự quan trọng là Ri Chan Bok, Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên và đặc biệt là nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Bình Nhưỡng Kim Kye-gwan.

Selig Harrison là một trong số rất ít các học giả Mỹ có mối liên hệ chặt chẽ với chính phủ CHDCND Triều Tiên. Ông khẳng định, chính nhà đàm phán Kim Kye-gwan tiết lộ với ông rằng, mục đích của việc tháo dỡ các thanh nhiên liệu là nhằm "thu được thêm plutoni cho chế tạo vũ khí hạt nhân ".

Ông cho biết, Bình Nhưỡng đang muốn sử dụng hoạt động tại Yongbyon làm đòn bẩy tiến tới đàm phán song phương với Mỹ. Lò phản ứng này là trung tâm trong mối lo ngại của Mỹ về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Các thanh nhiên liệu tại đây có thể được sử dụng để khai thác plutoni, thành phần quan trọng để chế tạo bom. Mỹ tin rằng Bình Nhưỡng có khả năng chết tạo trên hai quả bom hạt nhân mỗi năm.

Trong khi đó, Washington khẳng định vấn đề hạt nhân chỉ có thể đem ra bàn thảo đa phương, tức cuộc đàm phán 6 bên gồm hai miền Triều Tiên, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản. Nhưng Bình Nhưỡng tẩy chay vòng đàm phán này từ năm ngoái để phản đối các biện pháp trừng phạt tài chính của Mỹ.

Nhiều nước đã lo ngại sau khi Bình Nhưỡng cho phóng thử 7 quả tên lửa các loại hôm 5/7 vừa qua. Các tin tức tình báo của Mỹ và Nhật Bản gần đây còn phỏng đoán, Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử bom hạt nhân lần đầu tiên. Harrison nhận định, Bình Nhưỡng vẫn đang tranh luận xem có nên tiến hành một vụ thử như vậy hay không.

Theo tienphongonline.com.vn, 24/9/2006

Tin bài khác
Online: 9
Số lượt truy cập: 10402888
Lên đầu trang
SSL