Pháp kêu gọi không trừng phạt Iran
00:12 19/09/2006: Tổng thống Pháp Jacques Chirac hôm qua cho rằng, đưa vấn đề Iran ra trước Hội đồng Bảo An không phải là cách tốt nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Nhà lãnh đạo Pháp nhấn mạnh: "Tôi không tin vào bất cứ một giải pháp nào mà không có đối thoại". Ông hối thúc các nước rút bỏ những lời đe doạ trừng phạt đối với Iran. Lời kêu gọi của Tổng thống Pháp Jacques Chirac được đưa ra khi các nhà lãnh đạo thế giới đang tập trung về Mỹ dự họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, Washington vẫn đi đầu trong cuộc vận động quốc tế cấm vận Iran nếu nước này không chịu chấm dứt hoạt động làm giàu urani, một quá trình mà Mỹ nghi ngờ để phục vụ cho tham vọng chế tạo vũ khí hủy diệt. Nhưng Iran nhiều lần khẳng định, chương trình hạt nhân của họ chỉ vì mục đích hoà bình là sản xuất điện.

Theo các nhà phân tích, sau những thành công tương đối trong các nỗ lực ngoại giao của Paris đối với cuộc chiến tại Libăng vừa qua, tổng thống Pháp đang muốn nước này tiếp tục đi đầu trên thế giới trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran.

Ông Chirac khẳng định vẫn còn những cơ hội cho cuộc đối thoại hiệu quả giữa Iran và 6 nước lớn gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc xung quanh vấn đề hạt nhân. Ông tuyên bố không coi trừng phạt là hiệu quả nhưng cũng không loại trừ việc sử dụng biện pháp này khi cần thiết.

Nhà lãnh đạo Pháp đề xuất các bên nên đi đến đàm phán một cách vô điều kiện. Trước đó, giới chức Tehran khẳng định sẽ không chấp nhận bất cứ điều kiện tiên quyết nào cho các cuộc thương thảo. Đồng thời họ cũng từ chối ngừng làm giàu urani theo hạn chót mà Liên Hợp Quốc đặt ra vào ngày 31/8 vừa qua.

Cũng trong ngày hôm qua, giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohammed AlBaradei ra lời kêu gọi Iran và 6 nước lớn khởi động đàm phán trong thời gian sớm nhất. Ông bày tỏ hy vọng những cuộc họp bàn như vậy có thể tạo điều kiện giải quyết cuộc khủng hoảng một cách toàn diện.

Theo Tiền Phong Online, 19/9/2006

Tin bài khác
Online: 8
Số lượt truy cập: 10402898
Lên đầu trang
SSL