Iran từ chối đề nghị gia hạn của LHQ
00:12 02/08/2006: Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm nay đã bác bỏ một nghị quyết của HĐBA LHQ, theo đó gia hạn cho Tehran đến 31/8 phải ngừng các chương trình làm giàu urani của mình. Tổng thống Ahmadinejad khẳng định lập trường rằng Tehran sẽ theo đuổi chương trình hạt nhân của mình đến cùng.

Ông nói "Những lời tôi đang nói là lời của đất nước Iran. Trên toàn Iran, chỉ có duy nhất một khẩu hiệu rằng: "đất nước Iran coi việc sử dụng công nghệ năng lượng hạt nhân vì mục đích hoà bình là quyền cơ bản của mình".

Trước đó, hôm 31/7, HĐBA LHQ đã thông qua một nghị quyết, kêu gọi Iran đến cuối tháng 9 phải ngừng chương trình làm giàu urani của mình nếu khônng sẽ phải đối mặt với một lệnh trừng phạt về kinh tế và ngoại giao.

Tuy nhiên, Tổng thống Ahmadinejad ngay lập tức đã có phản ứng trước động thái trên của HĐBA, rằng Iran sẽ không bị khuất phục trước những lời đe doạ trên từ LHQ. "Nếu ai đó nghĩ rằng họ vẫn có thể dùng những lời lẽ đe doạ đối với Iran, thì họ nên biết rằng họ đã phạm một sai lầm nghiêm trọng. Đất nước chúng tôi đã tự đưa ra quyết định cho chính mình. Chúng tôi đã vượt qua giai đoạn khó khăn, giờ đầy, Iran đã đạt được công nghệ hạt nhân", Tổng thống Ahmadinejad phát biểu trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia Iran.

Bản dự thảo nghị quyết do Anh, Pháp, Đức cùng với sự ủng hộ từ phía Mỹ đưa ra theo sau Hiệp đỉnh ngày 12/7, do Ngoại trưởng 4 nước trên cùng với Ngoại trưởng Nga và Trung Quốc yêu cầu đưa vấn đề hạt nhân của Tehran ra trước HĐBA LHQ vì Iran đã từ chối thẳng thừng gói đề xuất của những nước trên. Sau khi bản nghị quyết mới này được đưa ra, Mỹ rất hoan nghênh và ca ngợi nỗ lực của các nước HĐBA trong việc hợp tác cùng nhau nhằm gây sức ép lên Tehran, ép buộc nước này phải tuân theo những yêu cầu mà phương Tây đưa ra trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân của Iran.

Ngoại trưởng Iran thì cho rằng bản nghị quyết mới trên là không có cơ sở pháp lý, đồng thời mang tính "huỷ diệt". Còn Đại sứ Iran tại LHQ hôm nay đã bác bỏ nghị quyết trên, đổng thời nhấn mạnh rằng hành động trên của HĐBA sẽ càng làm các cuộc thương lượng giữa các bên gặp khó khăn.

Theo Vietnamnet ngày 2/8/2006

Tin bài khác
Online: 11
Số lượt truy cập: 10402910
Lên đầu trang
SSL