Iran sẽ từ chối đề xuất của LHQ
00:12 31/07/2006: Đài phát thanh quốc gia Iran đưa tin, chính phủ Tehran sẽ từ chối một đề xuất của LHQ trong việc gia hạn cho nước này tới ngày 31.8 có câu trả lời cuối cùng: hoặc ngừng chương trình làm giàu uran hoặc đối mặt với lệnh trừng phạt quốc tế.

"Người Iran sẽ không chấp nhận những quyết định bất công bằng, kể cả những nghị quyết dự thảo do quốc tế đưa ra, đài phát thanh Iran nhấn mạnh như vậy.

Chưa có bình luận chính thức nào về dự thảo nghị quyết, nhưng đài phát thanh quốc gia Iran luôn được coi là nơi cung cấp quan điểm của chính phủ nước này. Dự thảo nghị quyết đã chuyển tới 15 thành viên của Hội đồng bảo an chiều thứ Sáu (28/7) và có thể được thông qua vào thứ hai tuần tới.

"Chúng tôi không thể chấp thuận tối hậu thư và thời hạn cuối cùng, tuyên bố của đài phát thanh Iran còn cáo buộc Mỹ và đồng minh đang tạo ra cái gọi là yêu cầu bất hợp pháp. Đài này nhấn mạnh, dự thảo sẽ khó có thể thông qua vì sự phản đối của Trung Quốc.

Tuần trước, Tehran cho biết sẽ trả lời gói sáng kiến của phương Tây vào ngày 22/8 nhưng Hội đồng bảo an đã đi tới quyết định đưa ra nghị quyết mà không chờ đợi hồi âm từ Tehran.

Đài phát thanh quốc gia Iran còn cảnh báo: "Sự bất tài trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Lebanon và vấn đề hạt nhân Iran đã làm tổn hại đến độ tin cậy của Hội đồng bảo an hơn cả trước đây.

Đại diện của Mỹ tại LHQ, John Bolton, cho hay, Hội đồng bảo an sẽ xem xét lệnh trừng phạt nếu Iran từ chối thời hạn cuối cùng. Nhưng đại diện của Nga Vitaly Churkin thì nhấn mạnh, dự thảo nghị quyết không bao gồm đe doạ trừng phạt. Theo ông Churkin, dự thảo chỉ khuyến khích Iran nối lại đàm phán.

Theo vnexpress ngày 30/7/2006

Tin bài khác
Online: 92
Số lượt truy cập: 10403317
Lên đầu trang
SSL