Iran sẽ bị đưa trở lại Hội đồng Bảo an
00:12 13/07/2006: Ngoại trưởng các cường quốc hôm qua đã đồng ý tiếp tục đưa chương trình hạt nhân của Iran ra Hội đồng Bảo an để thảo luận về biện pháp trừng phạt.

Quyết định của 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an và Đức có thể dẫn tới cấm vận kinh tế.

Trong cuộc họp tại Paris hôm qua, ngoại trưởng 6 nước khẳng định Tehran không có bất kỳ biểu hiện nào cho thấy họ thật sự quan tâm đến đề xuất trọn gói mà phương Tây đưa ra để thuyết phục quốc gia Trung Đông từ bỏ chương trình hạt nhân.

"Iran không có bất kỳ động thái nào cho thấy họ đang xem xét một cách nghiêm túc những ưu đãi", Ngoại trưởng Pháp Philippe Douste-Blazy phát biểu. "Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa vấn đề hạt nhân của họ ra Hội đồng Bảo an".

Việc Trung Quốc và Nga ủng hộ tuyên bố của hội nghị Paris được coi là một chiến thắng về mặt ngoại giao của Mỹ. Tuy nhiên, cả hai nước vẫn một mực khẳng định họ phản đối cấm vận chống Iran.

Tại New York, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc John Bolton cho biết ông hy vọng Hội đồng Bảo an sẽ đưa ra một nghị quyết yêu cầu Iran ngừng tất cả hoạt động làm giàu urani vào đầu tuần sau, theo yêu cầu của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế.

Nếu Iran không tuân thủ nghị quyết, họ sẽ phải đối mặt với một lệnh trừng phạt cứng rắn hơn.

Tuyên bố Paris không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về những biện pháp trừng phạt Iran, nhưng trích dẫn một điều khoản trong Hiến chương Liên Hợp Quốc cho phép cấm vận kinh tế đối với Tehran.

Vấn đề hạt nhân của Iran được đưa ra Hội đồng Bảo an đầu năm nay, nhưng việc biểu quyết trừng phạt quốc gia Hồi giáo bị hoãn lại từ tháng 5 để giới lãnh đạo Iran có thời gian xem xét đề xuất trọn gói của các cường quốc.

Theo VN Express, 13/7/2006

Tin bài khác
Online: 43
Số lượt truy cập: 10403038
Lên đầu trang
SSL