Mỹ: Thư của Tổng thống Iran "vô tác dụng"
00:12 09/05/2006: Nhà Trắng vừa khẳng định, lá thư bất ngờ mà Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad gửi tới nhà lãnh đạo Mỹ George W. Bush sẽ không thể giải quyết được xung đột hạt nhân đang leo thang hiện nay.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice bác bỏ những hy vọng về một sự đột phá ngoại giao và nhấn mạnh rằng, lá thư đầu tiên từ một vị Tổng thống Iran gửi tới một nhà lãnh đạo Mỹ trong 27 năm qua này không giúp gì trong việc giải quyết được những bế tắc hạt nhân hiện nay.

Theo một phát ngôn viên chính phủ Iran, trong thư, Tổng thống Ahmadinejad đề xuất "các giải pháp mới để giải quyết các vấn đề quốc tế cũng như tình hình thế giới dễ tổn thương hiện nay". Nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của nước này thì khẳng định "bức thư bắt đầu mối quan hệ ngoại giao mới" giữa Washington và Tehran.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Rice phủ nhận điều này.

"Lá thư này không phải là nơi mà một người có thể tìm ra một sự khởi đầu để dàn xếp bất đồng hạt nhân hay bất cứ điều gì thuộc loại này", bà Rice nói khi trả lời phỏng vấn của hãng tin AP. "Thư không đề cập những vấn đề mà chúng tôi đang giải quyết bằng một biện pháp cứng rắn".

Ngoại trưởng Rice nhấn mạnh, thư cuả Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad dài 17-18 trang với nội dung nói về lịch sử, tôn giáo và triết học.

Lời bình luận của Ngoại trưởng Mỹ Rice là phản ứng chi tiết nhất từ phía Mỹ về lá thư. Bà không bàn luận về nội dung chi tiết nhưng khẳng định rõ ràng rằng Mỹ sẽ không thay đổi lập trường của mình trong vấn đề hạt nhân Iran.

Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao và hầu như cả quan hệ kinh tế với Iran kể từ khi các tay súng nước này đột nhập vào sứ quán Mỹ ở Tehran và bắt cóc các nhà ngoại giao Mỹ làm con tin năm 1979.

Thư của Tổng thống Iran tới nhà lãnh đạo Mỹ Bush được chuyển thông qua Đại sứ Thụy Sĩ - cơ quan đại diện cho các lợi ích Mỹ ở nước Cộng hòa Hồi giáo. Thư được gửi đi vài giờ trước cuộc họp của Hội đồng Bảo an ở New York với thành phần tham dự là ngoại trưởng các nước thành viên cùng với Mỹ để tìm ra cách giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Rice cho biết bà không hy vọng cuộc họp sẽ nhanh chóng đưa ra hành động đối với Iran.

Lá thư của Tổng thống Iran là sự thay đổi lớn sau khi ông này liên tiếp có những lời lẽ lăng mạ Washington và đồng minh là "những kẻ ức hiếp".

Iran khẳng định họ có quyền gia chế urani để làm nhiên liệu trong các lò phản ứng hạt nhân để sản xuất điện. Mỹ, Anh và Pháp thì cho rằng chương trình hạt nhân dân sự chỉ là vỏ bọc để nước Cộng hòa Hồi giáo chế tạo vũ khí nguyên tử.

 Minh Hạnh – Theo www.vnn.vn ngày 09/5/2006

 

 

Tin bài khác
Online: 55
Số lượt truy cập: 10402971
Lên đầu trang
SSL