Nhật Bản và Iran họp bàn về vấn đề hạt nhân
00:12 11/07/2007: Tại hội nghị này, hai bên đã thảo luận về vấn đề hạt nhân của Iran cũng như tiến trình thực thi hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân NTP và hiệp ước cấm các loại vũ khí hoá học, sinh học

Ngày 10/7, tại Tokyo đã khai mạc Hội nghị lần thứ 7 cấp vụ trưởng ngoại giao hai nước Nhật Bản và Iran bàn về vấn đề hạt nhân của Iran. Tại Hội nghị, Vụ trưởng khoa học và quân sự Bộ Ngoại giao Nhật Bản- ông Nakane và Vụ trưởng phụ trách chính trị và các vấn đề quốc tế của Iran- ông Hamodo Baitinejar đã bàn về vấn đề hạt nhân của Iran cũng như tiến trình thực thi hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân NTP và hiệp ước cấm các loại vũ khí hoá học, sinh học.

Phát biểu bên lề Hội nghị, ông Taniguchi Tomohiko, Phó vụ trưởng vụ báo chí Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết: Đây là lần thứ 7 Nhật Bản và Iran bàn về vấn đề cấm phổ biến vũ khí hạt nhân. Nhật Bản đã nhiều lần yêu cầu phía Iran thực hiện nghiêm túc nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc. Nhật Bản sẵn sàng hợp tác với Iran trong các chương trình làm giảm dần các hoạt động làm giàu Uranium. Điều quan trọng trong giai đoạn hiện nay là Iran cần gây dựng lòng tin với công đồng quốc tế bằng những hành động thiết thực trong các chương trình hạt nhân của nước mình. Hội nghị lần trước diễn ra tại thủ đô Teheran của Iran vào tháng 11/2005.

Trong một diễn biến khác, Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) El Faradei cho biết hiện Iran đang giảm dần các hoạt động làm giàu uranium của nước mình và hoan nghênh động thái này của Iran. Ông El Faradei nói các thanh sát viên của cơ quan nguyên tử quốc tế đã tới Iran vào tuần trước và xác nhân rằng hoạt động của các giàn máy ly tâm trong nhà máy làm giàu uranium ở Natan của Iran đã chậm lại. Ông Faradei bày tỏ hy vọng sẽ có triển vọng đạt thoả thuận mới với Iran khi đoàn thanh sát của IAEA tới Iran vào ngày 11/7./.

Theo Vovnews, 12/07/2007

Tin bài khác
Online: 61
Số lượt truy cập: 10401893
Lên đầu trang
SSL