Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế đến Hán Thành
10:10 12/07/2007: Giám đốc cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế LHQ cho biết một toán thanh sát viên sẽ được bố trí tại Bắc Triều Tiên vào cuối tuần này. Sứ mạng của toán là giám sát việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân chính của Bình nhưỡng - một bước tiến quan trọng trong việc thực thi lời hứa của Bắc Triều Tiên hồi tháng Hai là chấm dứt chương trình hạt nhân của họ.

Giám đốc cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế, ông Mohamed ElBaradei, hôm nay tuyên bố tại Hán Thành rằng phái đoàn thanh sát viên LHQ sẽ đến Bắc Triều Tiên vào ngày thứ Bảy để theo dõi việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Yongbyon.

Đây là lần đầu tiên phái đoàn được mời quay trở lại Bắc Triều Tiên kể từ khi các thanh sát viên LHQ bị trục xuất vào cuối năm 2002 sau khi cáo buộc Bình nhưỡng vi phạm các thỏa thuận quốc tế về hạt nhân trước đó.

Tuy nhiên ông ElBaradei cảnh báo rằng cần phải kiên nhẫn vì tiến trình bãi bỏ chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên sẽ kéo dài và có nhiều khó khăn.

Bình Nhưỡng đồng ý sẽ bắt đầu đóng cửa lò phản ứng hạt nhân ở Yongbyon ngay khi họ nhận được 50,000 tấn nhiên liệu đến từ Nam Triều Tiên.

Bộ trưởng ngoại giao Nam Triều Tiên, ông Song Min-soon hôm nay cho biết nhiên liêụ sẽ được đưa đến Bắc Triều Tiên ngày thứ Bảy.

Việc đưa nhiên liệu đến Bắc Triều Tiên nằm trong khuôn khổ một thỏa hiệp 5 nước đạt được hồi tháng Hai với Bắc Triều Tiên là Bình Nhưỡng hủy bỏ tất cả chương trình hạt nhân để đổi lấy việc được viện trợ nhiên liệu và nhận được các khích lệ về ngoại giao.

Ông Song nói rằng vòng đàm phán tới- trong đó có Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên và Bắc Triều Tiên-sẽ tái nhóm trong tháng này tại Bắc Kinh. Ông cho biết trọng điểm của cuộc họp là các giai đoạn tiếp theo trong tiến trình phi hạt nhân hóa, và khi nào thì Bắc Triều Tiên sẽ nhận được số 950,000 tấn nhiên liệu còn lại.

Trưởng đoàn thương thuyết Hoa Kỳ, ông Christopher Hill sẽ đi Tokyo, Hán Thành và Bắc Kinh bắt đầu từ ngày thứ Sáu để tham khảo ý kiến các vị tương nhiệm của ông về vấn đề này trước khi hội nghị tái nhóm.

Bắc Kinh cho biết muốn tổ chức hội nghị vào giữa tháng này, nhưng ngày họp chưa được chính thức loan báo.

Theo Voanews, 11/07/2007

Tin bài khác
Online: 11
Số lượt truy cập: 10400533
Lên đầu trang
SSL