Vòng đàm phán 6 bên mới sẽ diễn ra vào tuần tới
08:08 11/07/2007: Hội đàm giải trừ vũ khí quốc tế về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ diễn ra tại Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc vào tuần sau.

Nước chủ nhà Trung Quốc đã thông báo cho các nước tham dự rằng vòng đàm phán mới sẽ bắt đầu vào 18/7, hãng thông tấn Yonhap, Hàn Quốc, dẫn nguồn tin ngoại giao hôm nay (10/7) cho hay.

Trung Quốc được cho là sẽ ra thông báo chính thức về cuộc họp vào cuối ngày hôm nay, Yonhap đưa tin. Phiên họp dự kiến kéo dài 2 ngày nhưng có thể tăng thêm nếu cần thiết.

Cuộc hội đàm gồm Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Nga, Mỹ và CHDCND Triều Tiên. Cuộc họp tổ chức gần đây nhất là cuối tháng 3.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, "không nắm được thông tin mới" khi được hỏi về bài báo trên.

Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Chun Yung-woo cho hay, ông vẫn chưa được thông báo về ngày họp. "Hãy chờ cho tới khi Trung Quốc thông báo".

Thông tin trên được đưa ra vào đúng thời điểm các bên đang lạc quan về việc CHDCND Triều Tiên có thể đóng cửa lò phản ứng hạt nhân trong vài ngày tới theo yêu cầu của bản thỏa thuận 6 bên đạt được hồi tháng 2. Việc thực thi thỏa thuận bị trì hoãn vì bất đồng về ngân hàng giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Gần đây, vấn đề này đã được giải quyết và CHDCND Triều Tiên bắt đầu thực thi cam kết. Bình Nhưỡng đã mời các thanh tra LHQ tới nước này, đồng ý với cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA về cách giám sát quá trình đóng cửa lò phản ứng Yongbyon.

Theo Tintuconline, 10/07/2007

Tin bài khác
Online: 3
Số lượt truy cập: 10401252
Lên đầu trang
SSL