Hàn Quốc bắt đầu viện trợ dầu mỏ cho CHDCND Triều Tiên
12:12 05/07/2007: Hàn Quốc sẽ bắt đầu chuyển dầu cho CHDCND Triều Tiên vào tuần tới. Một quan chức nước này cho biết như vậy hôm 4/7, một ngày sau khi các thanh sát viên quốc tế nói rằng Bình Nhưỡng đã nhất trí với các bước đóng cửa chương trình hạt nhân

Theo thỏa thuận hồi tháng 2 tại các cuộc đàm phán sáu bên, CHDCND Triều Tiên đã cam kết bắt đầu đóng cửa lò phản ứng Yongbyon để đổi lấy 50.000 tấn dầu nặng từ Hàn Quốc. Việc thực thi thỏa thuận này bị trì hoãn nhiều tháng do bế tắc liên quan tới số tiền của CHDCND Triều Tiên bị phong tỏa tại Macau.

’’Chuyến dầu đầu tiên sẽ bắt đầu được chuyển vào tuần tới, khoảng 5.000-10.000 tấn’’, một quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết. Cuối tuần trước, nước này cũng đã bắt đầu chuyển lương thực viện trợ cho CHDCND Triều Tiên với lý do đã có những tiến triển từ phía Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Sean McCormack, cho biết Bình Nhưỡng muốn một ít dầu trước khi bắt đầu đóng cửa Yongbyon và Washington không phản đối chuyến hàng đó.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết Bình Nhưỡng đã nhất trí với các biện pháp thanh sát việc đóng cửa Yongbyon. Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được ngày đóng nguồn plutonium. Cơ quan này cho biết Nga, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên phải xác định ngày đóng cửa trước khi IAEA gửi các thanh sát viên tới đó.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc hôm 3/7, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên King Jong-il nói rằng tất cả các bên liên quan nên có những động thái mở đường trong việc thực hiện thỏa thuận hồi tháng 2. Trong khi đó, hãng thông tấn KCNA của CHDCND Triều Tiên tiếp tục cáo buộc Mỹ cản trở các nỗ lực ngoại giao và âm mưu lật đổ các lãnh đạo nước này bằng vũ lực.

Theo Vietnamnet, 04/07/2007

Tin bài khác
Online: 3
Số lượt truy cập: 10400886
Lên đầu trang
SSL