Mỹ lo ngại sâu sắc về việc Bình Nhưỡng thử tên lửa
14:02 28/06/2007: Nhà Trắng ngày 27/6 bày tỏ "lo lắng sâu sắc" khi CHDCND Triều Tiên liên tiếp thử nghiệm tên lửa và kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động khiêu khích.

CHDCND Triều Tiên đã thử nghiệm vài tên lửa hôm qua, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Johndroe nói.

Vụ thử khiêu khích ở Biển Nhật Bản diễn ra khi các thanh tra LHQ đang chuẩn bị thăm cơ sở hạt nhân chính của nước này - tâm điểm của chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

"Mỹ thực sự lo ngại khi CHDCND Triều Tiên quyết định phóng thử tên lửa vào đúng thời điểm nhạy cảm của cuộc hội đàm 6 bên. Việc phóng thử tên lửa đạn đạo là vi phạm Nghị quyết 1718 của Hội đồng Bảo an LHQ - cấm CHDCND Triều Tiên tham gia các hoạt động có dính líu tới tên lửa đạn đạo" ông Johndroe nói.

Quan chức Mỹ tuyên bố, Washington hy vọng Bình Nhưỡng không tiếp tục các vụ thử tên lửa đạn đạo khiêu khích vốn gây bất ổn tại Đông Bắc Á và tập trung vào việc thực hiện cam kết theo thỏa thuận ngày 13/2/2006, gồm việc đóng cửa Yongbyon.

Hãng tin CNN của Mỹ trích nguồn từ Lầu Năm Góc cho hay, có vẻ Bình Nhưỡng đã thử 3 tên lửa tầm ngắn và nó đã rơi xuống lãnh hải của nước này.

Trong vòng một tháng qua, CHDCND Triều Tiên đã hai lần phóng thử tên lửa nhưng quan chức SeoulWashington chỉ coi đó là một phần của diễn tập định kỳ.

Thời điểm nhạy cảm

Hai tuần tới sẽ là thời kỳ rất quan trọng với những nỗ lực của quốc tế trong việc đảm bảo CHDCND Triều Tiên sẽ giải trừ hạt nhân, trưởng đoàn đàm phán 6 bên của Mỹ Christopher Hill nói.

Phát biểu tại Washington sau chuyến công du Đông Á và chuyến thăm Bình Nhưỡng bất ngờ, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương tuyên bố: "Nếu mọi việc tiến triển tốt, chúng tôi có thể bắt đầu đóng cửa cơ sở hạt nhân và tiếp đó nối lại các cuộc hội đàm sáu bên, chính thức, không chính thức, giữa các trưởng đoàn vào tuần thứ 2 của tháng 7".

Theo ông Hill, nếu tất cả trôi chảy, cơ sở hạt nhân Yongbyon sẽ bị đóng cửa và ngừng hoạt động vào cuối năm nay".

Dù tỏ ý lạc quan nhưng quan chức của chính quyền Bush thừa nhận vẫn còn những khó khăn phía trước. Ông Hill mô tả việc đóng cửa Yongbyon chỉ là bước đầu tiên trong số những động thái cần thiết nhưng đây là bước tiến quan trọng.

Theo Acomm News, 28/6/2007

 

Tin bài khác
Online: 2
Số lượt truy cập: 10401238
Lên đầu trang
SSL