EU lạc quan về các cam kết của Bắc Triều Tiên
00:12 28/06/2007: Sau cuộc viếng thăm ngoại giao Bắc Triều Tiên, các giới chức Liên hiệp Âu Châu đã đưa ra một đánh giá lạc quan về cam kết bắt đầu hủy bỏ vũ khí hạt nhân của Bình nhưỡng. Các thanh sát viên LHQ đến Bắc Triều Tiên trong tuần này và có thể sắp được mời đến xem tận mắt lò phản ứng hạt nhân mà họ hy vọng sẽ đóng cửa trong vài tuần nữa.

Đại biểu nghị hội Âu Châu, ông Hubert Pirker trước đây đã từng đến Bắc Triều Tiên. Nhưng hôm nay ông nói với các phóng viên báo chí tại Hán thành rằng thời gian ông ở Hán thành trong tuần này tốt đẹp hơn trước kia nhiều.

Ông Pirker nói: “Các cuộc thảo luận diễn ra trong bầu không khí thoải mái, cởi mở và thân thiện. Có thể nói hoàn toàn khác với các cuộc thảo luận trong những lần trước.”

Ông Pirker và nhiều vị đặc sứ khác của Âu Châu đến Hán Thành tối hôm qua sau 4 ngày họp với các giới chức cao cấp Bắc Triều Tiên tại Bình Nhưỡng. Các cuộc họp diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ Christopher Hill đến Bình Nhưỡng để thúc đẩy công cuộc thương lượng ngoại giao đã bị bế tắc về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Bình Nhưỡng hứa đóng cửa lò phản ứng hạt nhân chính ở Yongbyon vào giữa tháng Tư, nhưng đã không chịu tuân thủ kỳ hạn đó vì một vụ tranh chấp về tài chính mới chỉ được giải quyết hôm thứ Hai vừa qua.

Các thanh sát viên hạt nhân LHQ đến Bình Nhưỡng một ngày sau đó và giới truyền thông Bình nhưỡng loan tin phái đoàn thanh sát viên dự trù đi thăm Yongbyon vào ngày thứ mai.

Ông Pirker cho biết phái đoàn của ông tin là Bắc Triều Tiên nghiêm túc trong việc thực thi cam kết:

“Chúng tôi thực sự cảm thấy là Bình Nhưỡng sẵn sàng đóng cửa ngay lò phản ứng tại Yongbyon. Họ đã hứa như vậy và chúng ta có thể lạc quan.”

Việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Yongbyon theo như kế hoạch là giai đoạn đầu của một thỏa hiệp rộng lớn hơn được đạt được hồi tháng Hai giữa Bắc Triều Tiên và các nước Trung Quốc, Nga, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Triều Tiên. Chiếu theo bản hiệp ước đó Bắc Triều Tiên sẽ nhận được viện trợ khẩn cấp và các lợi ích về ngoại giao.

Trong một nhận định khác thường so với trước đây, ông Pirker nói rằng Bắc Triều Tiên tỏ ra thật tâm chú ý đến việc mở một cuộc đối thoại về về tình trạng nhân quyền của nước họ.

“Đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng chấp nhận rằng chúng ta thúc đẩy thực thi các tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền.”

Các nhà nghiên cứu và những người ủng hộ Dân chủ nói rằng Bắc Triều Tiên là một trong những nước vi phạm nhân quyền tệ hại nhất trên thế giới. Nhưng theo ông Pirker thì các giới chức Bình Nhưỡng không tỏ một thái độ nào mà ông gọi là “hung hăng” về vấn đề nhân quyền như họ đã cho thấy trong những cuộc thảo luận trước đây.

Theo dự kiến sẽ diễn ra thêm nhiều cuộc đàm phán giữa 6 nước bàn về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên vào đầu tháng tới, với giả thiết là việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Yongbyon đã hoàn tất. Bộ trưởng ngoại giao Nam Triều Tiên Song Min-soon rời khỏi Hán thành hôm nay để đến Washington hội đàm với ngoại trương Hoa kỳ Condoleezza Rice.

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng nếu tiếp tục có tiến bộ trong các cuộc thương thuyết về hạt nhân, bà Rice hy vọng sẽ tham dự hội nghị cấp bộ trưởng của 6 nước bàn về đề tài này vào cuối năm nay.

Theo Voanews, 27/06/2007

Tin bài khác
Online: 7
Số lượt truy cập: 10400901
Lên đầu trang
SSL