Cơ sở hạt nhân chính của Bình Nhưỡng mở cửa
07:07 28/06/2007: Các thanh tra Liên Hợp Quốc tới thăm CHDCND Triều Tiên đã được phép vào thăm cơ sở hạt nhân chính của nước này, lần đầu tiên trong vòng gần 5 năm.

Hãng tin Kyodo hôm nay (27/6) trích lời phó giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Olli Heinonen nói, CHDCND Triều Tiên sẽ cho phép các thanh tra IAEA tới thăm cơ sở hạt nhân Yongbyon trong hai ngày 28 và 29/6.

"Ngày mai, chúng tôi sẽ tới Yongbyon", ông Heinonen - lãnh đạo nhóm 4 người của IAEA cho hay. Theo quan chức này, các thanh tra sẽ quay lại Bình Nhưỡng vào ngày thứ sáu.

Lò phản ứng 5 megawatt, đặt tại một địa điểm cách thủ đô Bình Nhưỡng 95km về phía bắc, bề ngoài là sản xuất điện nhưng nhiều báo cáo nói nó không liên quan gì tới điện lưới. Theo các chuyên gia, cơ sở này sản xuất đủ số plutonium cần thiết cho khoảng một tá vũ khí hạt nhân trong suốt hơn 20 năm qua.

Lần cuối cùng các thanh tra LHQ có mặt tại Bình Nhưỡng là năm 2002. Tuy nhiên, tới cuối năm họ phải rời khỏi nước này khi cuộc khủng hoảng hạt nhân nổ ra dẫn tới việc CHDCND Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần đầu tiên vào năm 2006.

Theo thỏa thuận 6 bên hồi tháng 2, CHDCND Triều Tiên cam kết đóng cửa và niêm phong cơ sở Yongbyon dưới sự giám sát của LHQ để nhận được viện trợ năng lượng và các nhượng bộ về ngoại giao.

Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Song Min-Soon đã bày tỏ sự lạc quan về việc CHDCND Triều Tiên sẽ tôn trọng cam kết khi ông lên đường sang Washington để thảo luận về cách đẩy nhanh giải trừ vũ khí. "Đó là vấn đề kỹ thuật", nhà lãnh đạo này nói về cuộc thảo luận của IAEA quanh việc Bình Nhưỡng đóng cửa cơ sở hạt nhân. "Phái đoàn cố vấn của IAEA đã tới Bình Nhưỡng. Sau khi tham khảo ý kiến, tôi nghĩ họ sẽ đóng cửa Yongbyon càng sớm càng tốt".

Theo Tintuconline, 27/06/2007

 

Tin bài khác
Online: 14
Số lượt truy cập: 10401668
Lên đầu trang
SSL