Trưởng đoàn thanh sát IAEA sang Bình Nhưỡng để bàn về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên
00:12 27/06/2007: Trong chuyến thăm Bình Nhưỡng, Trưởng đoàn thanh sát IAEA sẽ gặp gỡ với các quan chức cấp cao liên quan đến vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, đồng thời sẽ đi thăm cơ sở hạt nhân tại Nyongbyon nếu phía CHDCND Triều Tiên đề nghị.

Trưởng đoàn thanh sát Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đồng thời là Phó Giám đốc phụ trách an toàn hạt nhân của Liên Hợp Quốc Olli Heinonen vừa đến Bắc Kinh trên đường sang Bình Nhưỡng để thảo luận về việc đóng cửa các cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Phát biểu trước giới báo chí ngay sau khi đặt chân đến Bắc Kinh, ông Heinonen cho biết, chuyến thăm CHDCND Triều Tiên của ông lần này là bước tiếp theo sau chuyến thăm nước này của Giám đốc IAEA Mohaed ElBaradei tháng 3 vừa qua.

Đoàn thanh sát của ông sẽ đàm phán về các biện pháp kiểm tra và đảm bảo chắc chắn rằng các lò hạt nhân sẽ được đóng cửa để niêm phong. Ông bày tỏ lạc quan về các cuộc đàm phán sắp tới. Khi được hỏi rằng trong thời gian bao lâu nữa các cơ sở hạt nhân tại Nyongbyon sẽ đóng cửa, ông Heinonen cho biết điều này còn phụ thuộc vào việc chuẩn bị của các bên liên quan và cho biết thêm ông sẽ tìm ra biện pháp một khi ông có mặt tại CHDCND Triều Tiên.

Ông Heinonen có kế hoạch đến Bình Nhưỡng cùng với 3 thanh sát viên. Trong chuyến thăm 5 ngày, phái đoàn của ông sẽ gặp gỡ với các quan chức cấp cao liên quan đến vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, đồng thời sẽ đi thăm cơ sở hạt nhân tại Nyongbyon nếu phía CHDCND Triều Tiên đề nghị. Tại thủ đô Tokyo, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yasuhisa Shiozaki bày tỏ hy vọng đàm phán giữa các quan chức của IAEA với CHDCND Triều Tiên sẽ góp phần cho hoạt động thanh sát của Cơ quan này đạt được thành công.

Tại cuộc họp báo hôm 25/6, ông Shiozaki cho biết khôi phục lại việc kiểm tra các cơ sở hạt nhân tại CHDCND Triều Tiên là bước đi quan trọng đầu tiên nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này. Ông Shiozaki cho biết thêm, điều quan trọng là việc CHDCND Triều Tiên thực hiện các bước cam kết và nếu điều đó không được đảm bảo, khả năng tổ chức các vòng đàm phán 6 bên hay đàm phán cấp bộ trưởng 6 nước liên quan sẽ khó có thể thực hiện.

Theo Vovnews, 26/06/2007

 

 

Tin bài khác
Online: 54
Số lượt truy cập: 10400689
Lên đầu trang
SSL