Tìm cách kiểm chứng việc đóng cửa các cơ sở hạt nhân
08:08 27/06/2007: Một phái đoàn thanh sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 26-6 đã đến CHDCND Triều Tiên để bàn về việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Yongbyon. Phái đoàn gồm 4 thành viên do ông Olli Heinonen, chánh thanh sát viên hạt nhân của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA), làm trưởng đoàn.

Phái đoàn này dự kiến sẽ lưu lại Bình Nhưỡng trong 3 ngày nhằm thảo luận những điều khoản giúp IAEA kiểm chứng được việc đóng cửa và niêm phong các cơ sở hạt nhân ở nước này. Phát biểu trước khi lên đường đến Bình Nhưỡng, ông Heinonen lạc quan cho rằng CHDCND Triều Tiên sẽ thực hiện trọn vẹn những gì nước này cam kết.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một phái đoàn IAEA đến CHDCND Triều Tiên kể từ khi các thanh sát viên bị trục xuất khỏi nước này gần 5 năm trước. Nó cũng diễn ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng nhận được tiền từ tài khoản bị phong tỏa ở một ngân hàng Ma Cau, điều kiện tiên quyết để nước này tuân thủ thỏa thuận đạt được tại vòng đàm phán sáu bên vào tháng 2-2007.

Trong một diễn biến tích cực khác về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, phái viên hạt nhân Mỹ Christopher Hill hôm 25-6 cho biết Bình Nhưỡng đã đồng ý trả lời những câu hỏi xung quanh chương trình làm giàu uranium gây nhiều tranh cãi. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến Mỹ và CHDCND Triều Tiên rơi vào cuộc đối đầu hạt nhân trong gần 5 năm qua.

Khi được hỏi về chương trình trên tại một cuộc họp báo ở Washington, ông Hill cho biết: “Chúng tôi đã có một cuộc thảo luận tốt đẹp về vấn đề này. Tôi sẽ không đi vào chi tiết ngoại trừ việc họ (CHDCND Triều Tiên) thừa nhận rằng vấn đề phải được giải quyết sao cho tất cả các bên hài lòng”. Ông Hill khẳng định rằng Mỹ sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận hạt nhân cuối cùng nào với CHDCND Triều Tiên nếu vấn đề làm giàu uranium không được giải quyết.

Cũng liên quan đến CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc hôm 26-6 thông báo sẽ nối lại viện trợ gạo trực tiếp cho Bình Nhưỡng sau gần 1 năm bị trì hoãn. Bộ trưởng Thống Nhất Hàn Quốc Lee Jae-Joung cho biết nước này sẽ bắt đầu gửi 400.000 tấn gạo cho Bình Nhưỡng từ ngày 30-6 tới. Hàn Quốc quyết định ngưng viện trợ gạo cho nước láng giềng sau khi Bình Nhưỡng tiến hành các vụ thử tên lửa vào tháng 7 năm ngoái.

Theo Nld.com.vn, 27/06/2007

Tin bài khác
Online: 10
Số lượt truy cập: 10400351
Lên đầu trang
SSL