Bình Nhưỡng giải trình về chương trình hạt nhân bí mật
11:11 26/06/2007: Phái viên Mỹ Christopher Hill hôm qua (25/6) cho hay, CHDCND Triều Tiên đã đồng ý trả lời các câu hỏi về chương trình làm giàu uranium gây tranh cãi của nước này.

Chương trình làm giàu uranium ở mức cao chính là điểm khởi đầu cho bế tắc kéo dài 5 năm giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Báo giới đã hỏi phái viên Mỹ rằng trong chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông hồi tuần trước, quan chức CHDCND Triều Tiên có thừa nhận đã tiến hành chương trình làm giàu uranium hay không?

"Chúng tôi đã thảo luận về chương trình làm giàu uranium của CHDCND Triều Tiên nhưng tôi sẽ không đi vào chi tiết ngoại trừ việc quốc gia này thừa nhận phải giải quyết vấn đề đó theo hướng thỏa mãn cả hai bên", ông Hill tuyên bố trước các phóng viên tại Washington sau chuyến thăm Bình Nhưỡng bất ngờ.

Quan chức này trả lời, Mỹ không chấp nhận bất cứ một thỏa thuận hạt nhân nào với CHDCND Triều Tiên nếu vấn đề làm giàu uranium không được giải quyết. 

Uranium giàu có thể dùng làm nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân nhưng uranium làm giàu ở mức cao có thể dùng để chế tạo bom nguyên tử.

Chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Hill là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Mỹ kể từ tháng 10/2002 khi người tiền nhiệm của ông Hill là James Kelly trưng ra các bằng chứng cáo buộc CHDCND Triều Tiên đang tiến hành chương trình hạt nhân bí mật bằng uranium được làm giàu ở mức cao.

Lời buộc tội đưa ra dựa trên các thông tin tình báo, đã làm bùng phát cuộc khủng hoảng hạt nhân và khiến hiệp ước song phương năm 1994 nhằm đóng băng kế hoạch vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng sụp đổ. Ban đầu, Bình Nhưỡng thừa nhận về sự tồn tại của chương trình này nhưng sau đó lại phủ nhận.

Ông Hill từ chối cung cấp chi tiết về cuộc thảo luận xoay quanh chủ đề nhạy cảm và từ chối trả lời trực tiếp khi được hỏi liệu ông có nghe được tuyên bố thừa nhận chính thức về sự hiện hữu của chương trình làm giàu uranium ở mức cao từ CHDCND Triều Tiên hay không.

Trong chuyến thăm Bình Nhưỡng hai ngày, ông Hill đã gặp Ngoại trưởng Pak Ui-Chun và Kim Kye-Gwan, trưởng đoàn đàm phán tại hội đàm 6 bên.

Theo Tintuconline, 26/06/2007

 

Tin bài khác
Online: 13
Số lượt truy cập: 10414638
Lên đầu trang
SSL