Thanh sát viên LHQ chuẩn bị đến Bắc Triều Tiên
00:12 25/06/2007: Các thanh sát viên của Liên Hiệp Quốc đang có mặt tại Bắc kinh để chuẩn bị lên đường đến thủ đô của Bắc Triều Tiên nhằm thảo luận về việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân chính của nước này. Cùng lúc đó, một ngân hàng của Nga xác nhận đã giải quyết xong vụ tranh chấp về ngân khoản đã gây trở ngại cho công tác ngoại giao trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Hôm nay, một ngân hàng ít được biết đến ở thành phố Khabarovsk miền cực đông của Nga cho hay vụ tranh chấp kéo dài liên quan đến các tài khoản Bắc Triều Tiên bị phong tỏa đã được giải quyết xong. Ngân hàng Dalkombank đã thông báo trên Website của họ rằng số tiền 25 triệu đôla trong vòng tranh chấp đã được chuyển qua một tài khoản do Bắc Triều Tiên kiểm soát vào ngày hôm nay.

Sau đó cơ quan thông tấn trung ương của Bắc Triều Tiên đã đăng tải một thông cáo của Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên xác nhận vụ chuyển ngân, và Bình Nhưỡng nói rằng số tiền này sẽ được dùng để cải thiện cuộc sống cho người dân của họ và các cho mục đích nhân đạo khác. Việc chuyển ngân này đã gỡ bỏ trở ngại cuối cùng để Bắc Triều Tiên thực hiện thỏa thuận đã cam kết hồi tháng Hai – là bắt đầu hủy bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Bình Nhưỡng đã trễ kỳ hạn phải đóng cửa cơ sở sản xuất hạt nhân chính của họ ở Yongbyon vào trước trung tuần tháng Tư, và từ chối không chịu có hành động nào cho đến khi số tiền được trả về cho họ. Số tiền này đã bị phong toả tại một ngân hàng ở Macau từ hai năm trước đây vì một cuộc điều tra của Hoa Kỳ.

Ông Olli Heinonen là trưởng đoàn thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế của Liên Hiệp Quốc, hay còn được gọi tắt là IAEA. Ông đang có mặt tại Bắc Kinh. Nơi đây, ông cho biết sẽ đáp máy bay đến Bình Nhưỡng vào ngày mai để đưa những cam kết về vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên trở lại đúng hướng.   

Ông Heinonen nói: “Mục đích của chuyến công tác lần này là thay mặt IAEA thương lượng những chi tiết về việc xác minh công tác kiểm tra và đóng cửa cơ sở hạt nhân ở Yongbyon.”

Ông Heinonen và toán thanh sát viên hạt nhân của ông dự trù sẽ ở lại thủ đô của bắc Triều Tiên trong 5 ngày.Thỏa thuận đạt được hồi tháng Hai là kết quả của những nỗ lực ngoại giao với Bắc Triều Tiên với sự tham dự của các nước: Hoa kỳ, Nga, Nhật bản, Trung Quốc, và Nam Triều Tiên. Giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận này bắt buộc Bình Nhưỡng phải vô hiệu hóa cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Ông Kim Taewoo, một chuyên gia kỳ cựu nghiên cứu về vũ khí hạt nhân của Viện Phân tích Quốc phòng Triều Tiên tại Hán Thành nói rằng một trong những nhiệm vụ chính của toán chuyên gia IAEA sẽ là việc bảo đảm rằng sẽ không có nhầm lẫn về ý nghĩa của ngôn từ “vô hiệu hóa.”

Ông Kim nói rằng bản thân từ này có nghĩa là làm cho cơ sở hạt nhân này không bao giờ có thể khởi động lại được. Các thanh sát viên hạt nhân sẽ phải đề ra một tiến trình các hành động rõ ràng để đảm bảo rằng cơ sở hạt nhân Yongbyon sẽ không bao giờ có thể hoạt động trở lại được nữa – đây là một nhiệm vụ mà ông Kim tin rằng sẽ khiến cho việc thương lượng rất gay go.

Các giới chức quốc tế nói rằng sẽ có nhiều cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng có thể được tổ chức tại Bắc kinh, ngay từ ngày 10 tháng Bảy, giả sử là lúc đó việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân tại Yongbyon đã hoàn tất.

Theo Voanews, 25/06/2007

Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10403766
Lên đầu trang
SSL