Cuộc hội đàm giữa EU và Iran về vấn đề hạt nhân diễn ra tích cực
00:12 25/06/2007: Hai bên nhất trí sẽ gặp lại nhau trong vòng 3 tuần tới.

Ngày 23/6, sau cuộc hội đàm kéo dài 4 tiếng đồng hồ ở trụ sở Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha tại Lisbon với Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Ali Larijani, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Javier Solana nhận xét cuộc hội đàm "mang tính chất rất xây dựng" và hai bên nhất trí sẽ gặp lại trong vòng 3 tuần tới. Tuy nhiên, địa điểm của cuộc hội đàm kế tiếp chưa được công bố.

Đây là cuộc hội đàm nhằm làm giảm bớt sự căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân của Iran sau khi Tehran từ chối chấp thuận yêu cầu của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc về việc ngừng chương trình làm giàu urani của quốc gia Hồi giáo này.

Về phần mình, ông Larijani nói rằng Iran muốn giải quyết cuộc tranh chấp hạt nhân với phương Tây thông qua con đường ngoại giao, đồng thời cho biết cuộc gặp giữa ông với ông Solana là "hữu ích". Trong bối cảnh nhiều cường quốc đang cân nhắc siết chặt trừng phạt Iran bằng một nghị quyết mới của Liên Hợp Quốc, ông Larijani cảnh báo rằng động thái đó có thể làm chệch hướng những cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm đạt được một thỏa thuận giữa các bên.

Cuộc hội đàm tại Lisbon cũng là cuộc gặp thứ hai giữa ông Larijani và ông Solana trong vòng chưa đầy một tháng qua.

Trước đó, trong cuộc gặp Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohamed ElBaradei ngày 22/6 tại thủ đô Viena (Áo), ông Larijani đã đồng ý trong vòng 2 tháng sẽ vạch ra một kế hoạch hành động với IAEA nhằm giải quyết những vấn đề xung quanh chương trình hạt nhân của nước này.

Theo Vovnews, 24/06/2007

 

 

Tin bài khác
Online: 35
Số lượt truy cập: 10413752
Lên đầu trang
SSL