Iran có thể dùng dầu mỏ làm vũ khí chống Mỹ
00:12 20/06/2007: Tehran sẽ không bác bỏ khả năng dùng dầu mỏ như một thứ vũ khí nếu Mỹ dùng hành động quân sự để chống lại chương trình hạt nhân của nước này, một quan chức ngành dầu Iran tuyên bố hôm qua (19/6).

"Khi người Mỹ nói hành động quân sự liên quan đến hạt nhân không thể gạt sang một bên thì Iran cũng có thể tuyên bố sẽ không bỏ qua việc dùng dầu mỏ như một công cụ" ủy viên Hội đồng OPEC người Iran Hossein Kazempour Ardebili nói với báo Sharq, Iran.

Washington tuyên bố muốn dùng ngoại giao để kết thúc cuộc tranh cãi về tham vọng hạt nhân của Iran nhưng cũng không loại trừ khả năng dùng vũ lực nếu cách trên thất bại. Quan chức Iran tuyên bố, nước này không muốn dùng dầu mỏ như một thứ vũ khí nhưng Tehran sẽ làm như vậy nếu bị thúc ép.

Mỹ cáo buộc Iran tìm cách chế tạo vũ khí nguyên tử. Tehran đã bác bỏ cáo buộc này.

"Chúng tôi sẽ không dùng công cụ dầu mỏ nhưng nếu đối phương dùng tới vũ khí của họ để gây sức ép trong đàm phán thì dĩ nhiên hai phía sẽ phải thảo luận bằng tất cả vũ khí của mình" ông Kazempour Ardebili nói.

Khi được hỏi về những tác động nếu Iran ngừng xuất khẩu dầu, ông Kazempour Ardebili tuyên bố: "Tất nhiên thị trường sẽ bị một cú sốc mới và giá dầu sẽ tăng mạnh". Theo quan chức Iran này, lúc đó giá dầu có thể tăng trên mức 100USD/thùng.

Dù Iran là nước sản xuất dầu lớn thứ 2 trong OPEC nhưng nước này vẫn phải nhập khẩu khoảng 40% lượng dầu để đáp ứng nhu cầu trong nước do thiếu khả năng tinh lọc. Washington coi đây là đòn bẩy trong cuộc tranh cãi về hạt nhân với Tehran.

Ông Kazempour Ardebili khẳng định, Iran sẽ không bao giờ gặp phải khó khăn trong thu mua dầu dù có nước nào đó đe dọa ngăn chặn nguồn cung cấp.

"Nếu bất cứ ai đe dọa sẽ chặn nguồn dầu, anh ta nên biết là mình sẽ không thành công vì các nước sản xuất dầu chính là thành viên của OPEC và Iran sẽ không gặp bất cứ khó khăn gì trong việc thu mua dầu. Chúng tôi mong rằng việc cung cấp năng lượng sẽ ít bị chính trị hóa".

Iran tuyên bố, nước này sẽ áp dụng chế độ khẩu phần xăng dầu dành cho người lái xe như một phần trong nỗ lực giảm bớt lượng tiêu thụ đang tăng cao, khoảng 10%/năm. Đây là vấn đề nhạy cảm khi Iran có thể phải đối mặt với trừng phạt mới của LHQ về vấn đề hạt nhân.

Theo Tintuconline, 20/06/2007

Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10403809
Lên đầu trang
SSL