CHDCND Triều Tiên tiếp tục phóng thử tên lửa
00:12 20/06/2007: Một quan chức tình báo của Hàn Quốc hôm qua (19/6) cho biết Bình Nhưỡng vừa cho bắn thử một quả tên lửa tầm ngắn sang vùng biển giữa Bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Theo lời quan chức giấu tên, vụ phóng thử tên lửa diễn ra lúc khoảng 3:30 giờ địa phương sáng hôm qua. Quan chức này nhận định đây chỉ là một hoạt động diễn tập thông thường của Bình Nhưỡng.

Nếu được xác thực, đây sẽ là vụ phóng tên lửa thứ ba trong vòng một tháng qua mà của CHDCND Triều Tiên cho tiến hành ở ngoài khơi nước này.

Các chuyên gia giám sát trong khu vực cho rằng Bĩnh Nhưỡng đã bắn thử hai tên lửa tầm ngắn ở ngoài khơi phía tây hồi đầu tháng 6 và ít nhất một tên lửa nữa ngoài khơi phía đông vào cuối tháng 5.

Hiện vẫn chưa có những phản ứng chính thức trước các thông tin về những vụ thử nghiệm trên. Thông tin về vụ thử mới nhất được công bố đúng vào thời điểm Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Mỹ Christopher Hill bày tỏ sự lạc quan về việc chấm dứt chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. 

Phát biểu trước các phóng viên khi tới Tokyo, ông Hill cho biết hiện Bình Nhưỡng đã có thể tiếp cận với số tiền từng bị phong tỏa trong các tài khoản ở một ngân hàng Macau trong nhiều năm qua. Các nhà thương thuyết quốc tế hy vọng khi Bình Nhưỡng nhận được tiền, thỏa thuận 6 bên về giải trừ hạt nhân CHDCND Triều Tiên sẽ được thực hiện. Theo thỏa thuận đạt được giữa các bên liên quan hồi tháng 2, CHDCND Triều Tiên cam kết sẽ sóng cửa lò phản ứng hạt nhân chính của nước này để đổi lấy viện trợ quốc tế.

Các báo cáo từ Nga chỉ ra rằng bản thân Bình Nhưỡng đã lên kế hoạch đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Yongbyon vào nửa cuối tháng 7. Dự kiến, các thanh sát viên hạt nhân quốc tế cũng sẽ tới CHDCND Triều Tiên vào tuần tới để thảo luận về việc này theo lời mời của Bình Nhưỡng.

Theo Tintuconline, 20/06/2007

Tin bài khác
Online: 9
Số lượt truy cập: 10403630
Lên đầu trang
SSL