CHDCND Triều Tiên sẽ đóng cửa lò phản ứng hạt nhân
00:12 19/06/2007: Trong vòng một tháng nữa, CHDCND Triều Tiên sẽ đóng cửa lò phản ứng hạt nhân chính Yongbyon, cơ sở bị nghi ngờ là sản xuất vũ khí hạt nhân, hãng tin Nga Interfax dẫn lời một nhà ngoại giao Triều Tiên giấu tên, cho biết.

“Để lò phản ứng ngưng hoạt động, các chuyên gia của chúng tôi cần khoảng một tháng. Vì thế, chúng tôi dự tính sẽ đóng cửa lò phản ứng vào nửa cuối tháng 7 với sự nhất trí của 6 bên” - nhà ngoại giao phát biểu.

Về vấn đề này, trưởng đoàn đàm phán Mỹ về hạt nhân Triều Tiên, ông Christopher Hill, cho biết trong một cuộc họp báo cùng ngày tại Bắc Kinh, Trung Quốc: “Đây là sự kiện chúng tôi trông đợi từ lâu”. Ông Hill lên đường sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản nhằm sắp xếp một cuộc họp mới về việc chấm dứt chương trình hạt nhân Triều Tiên. Ông hy vọng quá trình đóng cửa sẽ diễn ra “trong vòng vài tuần chứ không phải vài tháng”.

Hôm 16-6, CHDCND Triều Tiên đã mời các thanh sát viên của Cơ quan Nguyên tử năng lượng Quốc tế (IAEA) đến nước này, sau khi đã nhận lại khoản tiền 25 triệu USD bị đóng băng tại ngân hàng BDA, Macau do bị Mỹ nghi ngờ là rửa tiền. Động thái này mở đường cho việc thực hiện thỏa thuận 6 bên (Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga và CHDCND Triều Tiên) tại Bắc Kinh vào ngày 13-2-2007 về việc chấm dứt hạt nhân Triều Tiên.

Theo thỏa thuận này, Bình Nhưỡng sẽ nhận được 50.000 tấn nhiên liệu nặng nếu đóng cửa lò phản ứng Yongbyon và một sự trợ giúp kinh tế tương đương với 950.000 tấn nhiên liệu nữa nếu từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân của mình.

Theo Tintuconline,19/06/2007

 

 

Tin bài khác
Online: 3
Số lượt truy cập: 10403760
Lên đầu trang
SSL